Phó Thủ tướng chỉ đạo các dự án BOT: “Dư luận đã có ý kiến không thể bỏ qua được“

Ngày 7-6, Bộ GTVT tổ chức hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015. Bộ GTVT thừa nhận những sai phạm mà Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư đưa ra sau khi thanh tra các dự án BOT.

Cụ thể như nhầm lẫn trong việc xác định tổng mức đầu tư (như áp dụng lương nhân công, lựa chọn giá vật liệu, tính toán khối lượng...), phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi khi chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, tổ chức khởi công công trình khi chưa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIẾT LONG

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phải nghiêm khắc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, thậm chí vi phạm.

“Không phải chúng ta mang ra kiểm điểm nhau mà nhìn lại chính chúng ta. Từ đó, Bộ GTVT đề ra giải pháp trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Trịnh Đình Dũng cho rằng dù chất lượng công trình đã được nâng lên nhưng nhiều công trình chất lượng vẫn thấp, hiện tượng lún, nứt còn xảy ra... gây mất an toàn và bức xúc cho xã hội.

Các sai sót trong tính toán có thể do trình độ năng lực của nhà đầu tư, “Việc này làm tăng phí đầu vào, thời gian thu phí, làm giảm sức cạnh tranh các sản phẩm của Việt Nam, giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế… Chúng ta phải nghiêm túc vì dư luận có ý kiến thì không thể bỏ qua được” - ông Dũng khẳng định.

Phải có quy hoạch cụ thể các dự án giao thông để tránh việc quá nhiều trạm thu phí BOT. Ảnh: VIẾT LONG

Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện Bộ GTVT đang thiếu quy hoạch tổng thể về phân bổ nguồn lực cho đầu tư các công trình hạ tầng giao thông.

“Phải xác định quy hoạch tổng thể, từ đó xem xét đường nào cần BOT, đường nào cần ngân sách… Việc thiếu quy hoạch như hiện nay dẫn đến phân bổ trạm thu phí chưa hợp lý, đầu tư BOT còn nhiều bất cập…  

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trong đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn chế, khối lượng dự toán lớn nhưng thực tế thi công thấp hơn rất nhiều. Việc phối hợp giữa các chủ đầu tư với nhau chưa tốt dẫn đến có quá nhiều trạm thu phí…” - Phó Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm