Phó Thủ tướng: Các quận huyện TP.HCM có thể áp dụng chỉ thị 16 nếu cần thiết

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM sáng 2-7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các quận, huyện ở TP.HCM cần chủ động căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn quản lý để điều chỉnh phương án giãn cách xã hội phù hợp.

Đồng thời, các quận, huyện có thể tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP hoặc đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nếu thấy thực sự cần thiết.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Liên quan đến vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết trong tuần qua TP đã thực hiện chủ trương phân cấp cho các quận huyện, do vậy hoạt động phòng chống dịch của TP đã mạch lạc hơn, đồng bộ và hiệu quả hơn.

Theo ông Mãi, trong tuần qua nhiều địa phương đã chủ động phối hợp xét nghiệm, đề xuất các khu phong toả, cách ly. Cụ thể như huyện Hóc Môn đã phong toả các khu vực nguy cơ rất cao. Điều này thể hiện trách nhiệm, đúng thẩm quyền quản lý nhà nước trên địa bàn trong phòng chống dịch... 

Qua đó, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cũng như Thường trực Thành ủy hiểu hơn về năng lực tổ chức và điều hành của các quận, huyện trong hoạt động phòng chống dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số lãnh đạo quận huyện băn khoăn trong việc áp dụng Chỉ thị 16. “Địa phương có thể xin ý kiến trước khi áp dụng Chỉ thị 16 hoặc vừa làm vừa thông báo để Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 nắm và chỉ đạo” – ông Mãi nói.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP ngày 28-6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã cho phép chủ tịch UBND quận huyện được quyết định một số vấn đề trong chống dịch, trong đó có việc tự quyết định phong toả các khu vực trên địa bàn.

Ngay sau đó, tối 29-6, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng đã ký quyết định lập vùng phong toả gồm toàn bộ ấp Mỹ Hòa 4, xã Xuân Thới Đông, một phần ấp 3 xã Xuân Thới Thượng và ấp Bắc Lân xã Bà Điểm với khoảng 70 ha, hơn 6.600 người trong 14 ngày từ 0 giờ ngày 30-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm