Phó Thủ tướng: Bình Dương ưu tiên cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi thị sát thực tế tại các “điểm đỏ” ở Bình Dương vào sáng 28-9.

Trong buổi sáng, Phó Thủ tướng đã đến thị sát thực tế tại các khu nhà trọ là “điểm đỏ” tại phường Bình Hòa (TP Thuận An) để đánh giá việc “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng thu nhỏ “điểm đỏ” mở rộng “vùng xanh” để nhanh chóng đưa địa phương trở lại cuộc sống bình thường mới.

Phó Thủ tướng đến thị sát tại một điểm lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: LÊ ÁNH

Sau buổi thị sát, Phó Thủ Tướng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương để bàn về các phướng án đưa Bình Dương nhanh chóng mở cửa, đưa cuộc sống, sản xuất về trạng thái bình thường mới.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực phòng chống dịch của các cấp, ngành ở Bình Dương trong suốt thời gian qua.

Phó Thủ tướng nhận định, mặc dù có hơi lúng túng trong giai đoạn đầu, nhưng Bình Dương đã nhanh chóng có phương án chống dịch hiệu quả. Việc triển khai hệ thống bệnh viện phối hợp với lực lượng y bác sĩ ở các địa phương khác, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo pháp đồ đã mang lại hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò lãnh đạo thông suốt của các cấp, các ngành ở Bình Dương. Từ đó, việc chống dịch rất sát và đã có những chủ động sáng tạo trong cách làm để chống dịch có hiệu quả.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo TP Thuận An đánh giá lại những hiệu quả từ việc xét nghiệm theo chỉ đạo của Thủ tướng và việc triển khai xét nghiệm "bóc tách" F0 từ thực tiễn của địa phương.

Phó Thủ tướng thị sát các khu nhà trọ là "điểm đỏ" ở TP Thuận An. Ảnh: LÊ ÁNH

Phó Thủ tướng cho rằng, việc thực hiện theo hướng dẫn là đúng. Tuy nhiên, hướng dẫn từ Trung ương là chung cho các địa phương. Chính vì vậy, khi triển khai các địa phương phải căn cứ trên tình hình thực tế để có cách làm cho phù hợp, có hiệu quả nhất đối với tình hình thực tiễn.

Từ đó, đúc kết lại kinh nghiệm ở một địa phương là “điểm nóng” để các địa phương khác học hỏi có phương án chống dịch có hiệu quả hơn.

Theo đánh giá của địa phương, Phó Thủ tướng cũng đánh giá mặc dù việc xét nghiệm liên tục theo phương án 1,3,5 đến 7 là có thể hết. Nhưng đó chỉ là tạm thời, bên trong các khu nhà trọ, khu đông dân cư vẫn còn âm ỉ.

Còn về vấn đề khôi phục sản xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu Bình Dương phải làm từng bước, chắc chắn và an toàn. Tuy nhiên, Bình Dương phải nhanh chóng có phương án để khôi phục sản xuất. Trong đó, ưu tiên cho các doanh nghiệp, công ty để nhanh chóng sản xuất trở lại, sau đó là các dịch vụ khác.

Bình Dương cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự có phương án sản xuất. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ phối hợp với lực lượng y tế tư nhân để đảm bảo an toàn khi đưa doanh nghiệp vào sản xuất.

Khi doanh nghiệp đi vào sản xuất, nếu có ca nhiễm thì không nhất thiết phải dừng sản xuất mà phải có phương án “bóc” F0 ra nhanh, để doanh nghệp tiếp tục sản xuất. Việc này phải lên phương án cụ thể để không lúng túng khi phối hợp, thực hiện.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bình Dương khi mở cửa bình thường mới thì việc quản lý người trong tỉnh đi qua các địa phương khác như thế nào, để tránh lây lan dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm