Phó công an TP Tuy Hòa có thể bị cấp dưới dẫn giải đến tòa

Trong ngày xử đầu tiên, luật sư bảo vệ cho gia đình người bị hại đã yêu cầu tòa dẫn giải ông Hoàn đến tòa để phục vụ việc làm rõ vụ án. Đại diện VKS tại tòa đã đồng ý với đề nghị này. Tuy nhiên, HĐXX bác bỏ yêu cầu này vì cho rằng ông Hoàn đã có lời khai đầy đủ trong hồ sơ vụ án.

Ngày 27-3, nhân chứng Lê Đức Hoàn lại tiếp tục không đến tòa. Luật sư hỏi và được tòa cho biết ông Hoàn vắng mặt mà không có lý do chính đáng. Luật sư và đại diện gia đình người bị hại tiếp tục yêu cầu tòa dẫn giải nhân chứng Lê Đức Hoàn đến tòa để phục vụ xét xử vì đã có lời khai bất nhất so với lời khai của ông Hoàn. Tuy nhiên, do đã đến giờ nghỉ buổi sáng nên tòa hẹn đầu giờ chiều sẽ có ý kiến về việc này.

Gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều

Giả sử tòa đồng ý và ra lệnh dẫn giải nhân chứng Hoàn thì sẽ phải áp dụng theo quy định, thủ tục nào?

Một thẩm phán TAND TP.HCM cho biết theo Điều 192 Bộ luật Tố tụng Hình sự thì trường hợp người làm chứng được Toà án triệu tập nhưng cố ý không đến mà không có lý do chính đáng và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì Hội đồng xét xử có thể ra quyết định dẫn giải.

Thủ tục dẫn giải người làm chứng được thực hiện theo quy định tại Điều 134 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo đó, Quyết định dẫn giải người làm chứng ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định; họ tên, chức vụ người ra quyết định; họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người làm chứng; thời gian, địa điểm người làm chứng phải có mặt.

Theo vị thẩm phán này, người thi hành quyết định dẫn giải này là lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp đang trực tiếp tham gia bảo vệ phiên tòa.

Trong vụ này, lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp lại thuộc quyền quản lý của Công an TP Tuy Hòa. Nói cách khác, chẳng lẽ lính lại đi dẫn giải sếp?

Vị thẩm phán TAND TP.HCM nói: “Ở đây không có chuyện lính với sếp mà là  cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp đang thực thi nhiệm vụ, và người bị dẫn giải là nhân chứng, tư cách tham gia tố tụng của họ là nhân chứng chứ không phải Phó Công an TP”.

Vậy nhỡ may ông Phó Công an này bất tuân lệnh tòa thì sao? Ông ta có bị xem xét hành vi chống người thi hành công vụ hay không?

Một lãnh đạo TAND một tỉnh miền trung cho rằng thực tiễn chưa từng xảy ra tình huống này. Và nếu có thì vẫn còn con đường khác để tác động người “nhân chứng đặc biệt” này để ông ta chấp hành lệnh của tòa án. Đó là còn có Trưởng Công an TP, còn có Công an cấp tỉnh và cả cấp ủy của người này.

Phan Thương-Phương Loan

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.