Phó chủ tịch trả lời không rõ, quận xin nhận thiếu sót

Ngày 7-12, UBND quận 11 có báo cáo UBND TP.HCM sự việc chuyển đất ở thành đất giáo dục tại phường 4, sau đó lại chuyển thành đất ở để bán cho người dân.
Theo cáo cáo này, chiều 6-12, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long được cử đi dự kỳ họp thứ sáu HĐND khóa IX. Tuy nhiên, ông Long là phó chủ tịch phụ trách văn hóa-xã hội, do không trực tiếp phụ trách lĩnh vực xử lý nhà đất theo Quyết định 09 của Chính phủ nên phần báo cáo chưa rõ ràng, chưa nêu được đầy đủ thông tin liên quan.
Do đó, UBND quận 11 xin nhận thiếu sót trước HĐND TP và UBND TP; rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo UBND quận 11 dự và phát biểu tại kỳ họp.
Trước đó, ngày 6-12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ sáu HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa thay mặt cử tri chuyển tới chủ tịch UBND TP ý kiến về vướng mắc trong việc xây dựng một ngôi trường ở phường 4, quận 11.
Ông Nghĩa cho biết vấn đề đã được Ban Kinh tế-Ngân sách, Ban Văn hóa-Xã hội của HĐND TP, tổ đại biểu HĐND quận 11 lẫn nhiều cơ quan chức năng xuống khảo sát xây dựng trường mầm non. Tuy nhiên, hiện diện tích đất xây dựng trường có vướng một hộ dân nên chưa thể xây dựng được dù địa bàn này gặp khó khăn về trường mầm non.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là câu hỏi về trường hợp cụ thể nên ông đề nghị lãnh đạo quận 11 có mặt tại hội trường trả lời.

Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long trả lời chất vấn chiều 6-12. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết khu đất này được quy hoạch trường mầm non nhưng vướng mắc một hộ dân ở số 139B Tân Khai, phường 4, quận 11. “Phía quận đã có văn bản báo cáo tình trạng thực hiện khu đất này. Tại phường 4 hiện có ba trường mầm non nhưng mỗi điểm trường chỉ có hai lớp, rất nhỏ và chưa có trường nào đạt chuẩn. Trong kế hoạch, quận muốn lấy khu đất này rộng 1.700 m2 xây dựng một trường mầm non đạt chuẩn cho các em” - ông Long nói.

Ông Long cho biết trong văn bản của Bộ Xây dựng và của UBND TP (ngày 7-6-2017) chấp thuận giao cho UBND quận 11 phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc điều chỉnh quy hoạch cục bộ, chuyển từ đất giáo dục sang đất dân cư và bán cho ông Trịnh Cường. 
Ông Long cho biết thêm, tại khu đất này sau khi tổ chức ý kiến của cộng đồng dân cư thì mọi người đều không đồng thuận chuyển từ mục đích bán đất từ giáo dục sang đất nhà ở cho ông Trịnh Cường. Từ đó UBND quận 11 mong muốn UBND TP, các ngành xem xét không nên chấp thuận việc bán nhà ở cho ông Cường.
Là người điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm truy vấn: “Sở nào tham mưu việc này?”. Ông Long nói văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến ký đồng ý chuyển mục đích sử dụng đất và bán cho ông Cường.
Có mặt ở hội trường, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng vì liên quan đến vấn đề pháp lý nên không thể trả lời ngay được và sẽ cho kiểm tra cụ thể.
Liên quan đến vụ việc này, theo giải trình của một lãnh đạo TP, thật ra khu vực xây trường mầm non ở phường 4 trước đây vốn đã là đất ở. Đất này đã được cấp thẩm quyền đồng ý bán cho dân theo Nghị định 61 (nay là Nghị định 09). Tuy nhiên, sau đó quận 11 lại quy hoạch thành đất giáo dục, không bán cho dân, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nên người dân khiếu nại.
Khi có khiếu nại của dân, Bộ Xây dựng không đồng ý quy hoạch thành đất giáo dục vì trước đã đồng ý bán cho dân. Chứ không phải là đất quy hoạch giáo dục rồi cho người dân vô ở mà là đất này đã là đất ở từ trước, sau này quận 11 quy hoạch thành đất giáo dục.
Do đó, UBND TP có văn bản giao UBND quận 11 phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc điều chỉnh cục bộ quy hoạch nhà đất số 139B Tân Khai, phường 4, quận 11 từ đất giáo dục thành đất ở. UBND quận phối hợp với Sở Xây dựng lập thủ tục bán nhà đất cho ông Trịnh Cường theo Công văn số 300 của Bộ Xây dựng.
Về vụ việc này, Giám đốc Sở Tài chính TP Phan Thị Thắng cũng đã có giải trình tại phiên thảo luận hội trường ngày 5-12. Theo bà Thắng, địa chỉ số 139B Tân Khai là do một hộ kinh doanh đã được thuê từ năm 1997. Năm 2001 chính quyền mới bắt đầu kê khai đây là địa chỉ thuộc sở hữu nhà nước. Phương án ban đầu của UBND TP là tạm quản lý cho thuê, chờ thực hiện theo quy hoạch, nghĩa là quy hoạch để làm cái gì thì TP sẽ thực hiện theo như thế. Tuy nhiên, hộ dân này cũng có nhu cầu xin tiếp tục sử dụng.
Năm 2014-2015, Bộ Xây dựng cùng với Thường trực UBND TP.HCM đã có các bước giải quyết khiếu nại và quyết định bán cho hộ này theo chính sách của Nghị định 34. Chính vì thực hiện theo quyết định này mà Sở Tài chính TP, thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 09 thống nhất trình UBND TP loại địa chỉ căn nhà nêu trên ra khỏi danh sách quy hoạch.
“Vì ngày xưa mình đưa vào nhưng sau xét thấy đủ điều kiện loại ra, cũng là thực hiện theo ý kiến của Bộ Xây dựng và Thường trực UBND TP vào năm 2015. Phải hiểu cặn kẽ như vậy chứ không lại gây ra hiểu lầm rằng đây là đất quy hoạch trường học rồi mình lại lấy ra đem bán” - bà Thắng giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm