Phó chủ tịch TP.HCM: Hy sinh sự thoải mái vì an toàn của cộng đồng

Trưa 10-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có buổi làm việc với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) sau khi nơi này phát hiện nữ công nhân 40 tuổi dương tính với COVID-19.

Đảm bảo rửa tay, lên xe giãn cách

Trong khuôn khổ buổi làm việc, ông Dương Anh Đức đã đi kiểm tra phân xưởng (tại tầng 5, khu C) nơi nữ công nhân dương tính với COVID-19 đã ngồi làm việc. Ngoài ra, ông cũng kiểm tra công tác phòng chống dịch ở công xưởng sản xuất, nhà ăn của công nhân.

Theo phó chủ tịch UBND TP, trong quá trình kiểm tra, ông nhận thấy có tình trạng nhóm 7-8 công nhân đứng quanh máy lấy nước uống, có cả việc công nhân tụm lại ngồi ăn tại chiếu nghỉ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức (trái) cùng Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt kiểm tra tại công xưởng sản xuất của Công ty PouYuen. Ảnh: LÊ THOA

“Khi họ ăn như vậy thì đâu có vách ngăn, lúc họ lấy nước thì chắc chắn giãn cách không đảm bảo, lúc họ rửa tay cũng như vậy vì có thể vài chục người họ ăn xong cùng lúc” - ông Đức nhận định và đề nghị cần có hướng dẫn, quy định đối với công nhân trong việc xếp hàng, giãn cách khi rửa tay. Ông cũng nêu quan ngại về thời điểm công nhân lên xe và xuống xe gần như cùng một lúc và cho rằng khu vực bãi xe cũng là nơi có nguy cơ cao.

Cũng tại buổi làm việc, ông yêu cầu quận Bình Tân hỗ trợ Công ty PouYuen quản lý khuôn viên xung quanh công ty như chợ tự phát, một số nơi tập trung công nhân... Bởi khi tan làm, với tâm lý thoải mái, họ sẽ đến những nơi không được kiểm soát.

“Lúc đó thì họ trở lại với thói quen bình thường hằng ngày, họ không còn giãn cách, thậm chí không còn đeo khẩu trang nữa thì rất nguy hiểm. Đề nghị địa phương quan tâm, hỗ trợ cho công ty, để ngoài khuôn viên vẫn an toàn như bên trong chứ nếu trong tốt mà ra ngoài không an toàn thì công sức đổ sông đổ biển” - ông Đức nhấn mạnh và đề nghị công ty thực hiện nghiêm, tránh trường hợp chính quyền TP phải áp dụng những biện pháp mạnh, ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, hoạt động của công ty.

Quản lý F2 tại nhà một cách nghiêm túc nhất

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đánh giá Công ty PouYuen đã có nhiều nỗ lực để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, công ty này được đánh giá là điểm có nguy cơ rất cao vì số người lao động rất lớn (khoảng 56.000 công nhân). Do đó ông mong muốn công ty tiếp tục nâng cao hơn nữa sự cảnh giác, thường xuyên kiểm tra tính thực thi của những quy định đã đặt ra ở tất cả các nơi, không chỉ nhà ăn hoặc các dây chuyền sản xuất.

Liên quan đến nữ công nhân vừa mắc bệnh, ông đề nghị cần đảm bảo tìm ra hết F1. Thông qua camera có thể tìm ra được các mối quan hệ, tiếp xúc của người này dễ dàng hơn. “Chúng ta phải tích cực làm để xác định được hết các F1 trong khuôn viên công ty, còn mối quan hệ xã hội của người này thì địa phương tiếp tục thực hiện” - ông Đức nói và đề nghị việc này phải làm thật nghiêm.

Tại buổi làm việc, ông cũng đã thông tin toàn bộ mẫu được lấy tại Công ty PouYuen đã có kết quả âm tính. Đó là tin vui nhưng chưa đảm bảo an toàn được, vì hiện còn một số mẫu F1 về các tỉnh khác đang chờ kết quả.

Được biết nữ công nhân tại PouYuen nhiễm COVID-19 là F2, ông Dương Anh Đức đề nghị HCDC, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện kiểm soát các F2 tự cách ly tại nhà một cách nghiêm túc nhất. Vì nếu trong số F1 có một người thành F0 thì lập tức những F2 thành F1 và trở thành mối nguy rõ.

“Do tốc độ lây lan nhanh nên việc F2 thành F1, sau đó F1 thành F0 diễn ra trong thời gian rất ngắn. Nếu chúng ta không sẵn sàng, không nghiêm khắc trong quản lý thì sẽ gây ra những hậu quả khôn lường” - ông Đức khẳng định.

Ông tiếp lời: “Chúng ta phải gọi điện thoại thường xuyên thăm hỏi họ, nhắc nhở và đề nghị họ thực hiện nghiêm, chịu hy sinh một chút sự thoải mái của mình vì sự an toàn của toàn bộ người dân TP, của cộng đồng. Nếu xác định F1 âm tính thì họ sẽ được giải phóng theo quy định”…

Ý thức công nhân chưa cao thì chống dịch không thành công

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhìn nhận từ khi có dịch sở đã làm việc với Công ty PouYuen nhiều lần về công tác phòng chống dịch. Sau đó công ty đã sẵn sàng trang bị dây chuyền sản xuất khẩu trang để cung cấp cho công nhân, sửa chữa lại khu vực nhà ăn. “Dù chúng ta làm tốt nhưng ý thức công nhân còn có hạn chế” - ông Nam nói và đề nghị công ty quan tâm thời điểm tan ca và bắt đầu làm việc.

Bởi theo ông, còn có tình trạng công nhân tụ tập rất đông trước máy ATM, tụm năm tụm ba với nhau tại khu nhà ăn hoặc thường tụ tập mua thức ăn ở khu chợ nhỏ gần công ty…

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng lãnh đạo PouYuen quan tâm công tác chống dịch nhưng nếu ý thức công nhân chưa cao thì mọi sự cố gắng sẽ không thành công. Do đó ông đề nghị công ty cần tăng cường tuyên truyền, có người giám sát nhắc nhở việc công nhân tụm năm tụm bảy khi tan ca.

“TP.HCM là nơi tiên phong, đi đầu trong bộ tiêu chí an toàn ở các khu công nghiệp, nhà máy. Do đó Công ty PouYuen phải thường xuyên đánh giá bộ tiêu chí này” - ông Nam nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm