Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đà Nẵng thận trọng tăng giá nước

Chiều 5-7, Đoàn khảo sát của Quốc hội (QH) về an ninh nguồn nước do Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển dẫn đầu có buổi làm việc với Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco).

Đập tạm ngăn mặn ở hạ lưu sông Cầu Đỏ. Ảnh: TẤN VIỆT

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco, cho hay tình trạng nhiễm mặn gay gắt trên sông Cầu Đỏ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp nước sạch cho TP Đà Nẵng.

Những năm trước, nhiễm mặn chỉ kéo dài khoảng hơn một tháng/năm. Hai năm gần đây, nhiễm mặn kéo dài đến bảy tháng/năm. Các thủy điện thượng nguồn cũng khó xả nước đẩy mặn cho hạ du vì hạn hán kéo dài.

Do quá cấp bách, Dawaco phải đắp hai đập tạm ngăn mặn ở hạ lưu sông Cầu Đỏ để đảm bảo nguồn nước thô.

Ngoài ta, theo ông Hương, giá nước sinh hoạt bình quân của Đà Nẵng hiện là 6.100 đồng/m3. Mức giá này là thấp so với các TP trực thuộc Trung ương khác.

“Giá thành để sản xuất 1 m3 nước là hơn 5.000 đồng, chưa kể chi phí vận hành nên chúng tôi kiến nghị cho tăng giá bán nước ở mức độ hợp lý để có nguồn kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới trang thiết bị vì hệ thống máy móc hiện đã quá cũ”  - ông Hương nói.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kiến nghị không cấp phép xây dựng mới các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng QH cần xem xét, đánh giá các thiệt hại về môi trường, sinh thái, thiếu nước, xâm nhập mặn ở vùng hạ du do hoạt động của các nhà máy thủy điện thượng nguồn.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm Nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: TẤN VIỆT

Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho hay nước sạch mà Dawaco sản xuất đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, nguồn nước thô chủ yếu phụ thuộc vào nước sông Cầu Đỏ. Nhiễm mặn kéo dài nên việc đảm bảo an ninh nguồn nước là rất quan trọng, cần phải tính toán kỹ cả trước mắt và lâu dài.

Hiện, nhu cầu nước sinh hoạt của Đà Nẵng xấp xỉ 400.000 m3/ngày, nhưng dự báo sẽ tăng lên gấp đôi.

“Dawaco phải tính toán và có phương án tốt nhất để đáp ứng nhu cầu này. Sự đầu tư của Đà Nẵng đối với nước sinh hoạt là phải đi trước một bước” - Phó chủ tịch QH cho hay.

Về kiến nghị tăng giá nước, ông Phùng Quốc Hiển cho hay cần tính toán mức giá hợp lý, có lộ trình.

“Nếu giá nước sạch thấp, không đủ điều kiện vận hành, không đủ nguồn lực tái tạo, duy tu, bảo dưỡng… thì không thể nào phát triển. Về mức giá, chúng tôi sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo phối hợp với các cơ quan nghiên cứu thêm nhưng phải có giá hợp lý” - ông Hiển nói.

Phó chủ tịch QH nhấn mạnh: “TP phải tính tới khả năng thu nhập của người dân, quá trình phát triển để có giá nước hợp lý, ít nhất phải đáp ứng được lợi nhuận hợp lý cho nhà đầu tư, tạo tích lũy”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy