Phó Bí thư Sơn La: Gian lận điểm là ăn cắp cơ hội người khác

Bên lề kỳ họp Quốc hội vào sáng 31-5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh đã có những trao đổi xung quanh vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 trên địa bàn tỉnh.

.Thưa ông, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã có chỉ đạo xử lý đối với các cán bộ, đảng viên có liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 như thế nào rồi?

Ông Nguyễn Đắc Quỳnh: Hiện chúng tôi đang làm và Tỉnh ủy đã giao cho Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Cơ quan ANĐT xác định rõ xem trách nhiệm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó. Dứt khoát phải xử lý.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh. 

. Hiện nay, các cán bộ liên quan đến vụ việc này đã có tường trình chưa và có cán bộ nào nêu gương nhận trách nhiệm, sai sót không?

+ Hiện chúng tôi chưa nghe báo cáo vì Ban Tổ chức đang làm. Chúng tôi giao tiếp, làm việc với chi bộ có đảng viên liên quan. Trước hết kêu gọi họ có thì nhận đi. 

Tôi cũng đã nói không ai gắp điểm vào tay con mình đâu, nhận đi và sau này sẽ là tình tiết giảm nhẹ. Còn nếu ai không nhận, sau này tìm được sẽ phải chịu trách nhiệm rất cao, đây sẽ là tình tiết tăng nặng. Nhưng việc này cần có quá trình.

. Những ngày qua, trước thông tin báo chí phản ánh về việc 1 tỉ đồng/suất chạy điểm ở Sơn La trong vụ gian lận thi cử năm 2018. Là lãnh đạo tỉnh, ông có bình luận gì và tỉnh có chỉ đạo như thế nào để làm rõ về thông tin này?

+ Chúng tôi chỉ nghe Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh báo cáo thông tin này chỉ ở một phía và cần kiểm chứng. Chúng tôi đã yêu cầu phải tìm bằng được, chứng minh, làm rõ việc này.

Nếu không có việc này cũng là Lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi và cũng phải xử lý. Còn nếu có tiền dứt khoát xử lý theo tội nhận hối lộ…

. Dư luận có thông tin, các phụ huynh đồng loạt nói là chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm nhằm trốn tội đưa hối lộ. Ông đánh giá gì về việc này?

+ Tôi không bình luận gì cả, nhưng quan trọng nhất phải tìm ra chứng cứ.

.Ông quan điểm thế nào về việc công khai hay không công khai danh tính các phụ huynh, thí sinh liên quan đến vụ gian lận điểm thi?

+ Chúng tôi sẽ có cách để công khai chứ không phải tung hết lên như thế này. Khi chúng ta xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự thì cũng là một hình thức công khai.

Nếu họ không bị xử lý hình sự mà xử lý hành chính theo Luật cán bộ, công chức cũng là công khai. Đối với Đảng viên có trách nhiệm nêu gương rất lớn và chúng tôi đang cố gắng xử lý theo hướng này.

.Thông tin ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018 vẫn được tỉnh bố trí làm Trưởng ban chỉ đạo hội đồng thi năm 2019 đang khiến xôn xao dư luận. Tỉnh đã có chỉ đạo gì về việc này?

+ Thực ra lúc đó anh em có nói, sự việc anh Thủy cũng chưa rõ ràng. Thêm vào đó, chỉ có một Phó chủ tịch phụ trách văn xã thôi còn các Phó Chủ tịch khác đều rất bận. 

Tuy nhiên, sau khi dư luận có ý kiến, chúng tôi đã tiến hành thay Trưởng ban và hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Minh sẽ làm nhiệm vụ Trưởng ban thay Phó Chủ tịch Phạm Văn Thủy.

.Với cá nhân ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, hiện tỉnh đã có xử lý như thế nào khi có thông tin ông này đã đưa danh sách thí sinh để nhờ Phó Giám đốc Sở nâng điểm?

+ Hiện Ủy ban kiểm tra Trung ương đang làm. Sáng nay sẽ họp để kiểm điểm trách nhiệm của ông Hoàng Tiến Đức và ông Phạm Văn Thủy liên quan đến vụ việc.

Đi ăn cắp cơ hội của người khác cho con em mình là không được. Thầy giáo như vậy là không được. Thầy giáo là phải trung thực. Ở đây, tôi không nói chuyện tiền nong hay không mà chỉ cái việc anh làm việc đó là đã không đáng làm thầy giáo rồi. Có chuyện tiền nong nữa thì càng không được.

.Phát biểu trước Quốc hội, một số đại biểu cũng cho rằng gian lận thi cử như vậy là cướp cơ hội của người khác...

+Tôi rất chia sẻ vì hôm rồi tôi cũng đã nói thẳng với anh em như vậy là ăn cắp cơ hội của người khác. Thực ra còn đau khổ ở chỗ con em họ có em đủ điểm rồi, thừa đỗ nhưng không hiểu vì lý do gì đó lại đi xin điểm. Cuối cùng con đủ điểm học mà vẫn phải về. 

Điều này chứng tỏ bố mẹ thương con không đúng cách là tự giết con mình. Mà nhiều cháu rất tự trọng, không muốn điều này đâu. Sau đó các con cũng lên án bố mẹ đấy. Tôi biết điều này. Chính thầy giáo phải đến vỗ về các con.

.Nhiều trường hợp là con của cán bộ trong tỉnh, quan điểm của ông về xử lý việc này như thế nào?

+Quan điểm của tôi là không có vùng cấm, không có vùng trống. Không có bất kỳ điều gì ở đây, chỉ có sự thật thôi! Và xử lý nghiêm minh trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu làm đến đó. 

Đây là quan điểm của Ban Thường vụ. Ban Thường vụ rất quyết liệt việc này.

Trung ương có quy định, với những vụ án phức tạp, Thường vụ cấp ủy phải chỉ đạo. Chúng tôi đã đưa vụ án này vào diện Thường vụ chỉ đạo cao nhất rồi. Bắt phải báo cáo hàng tuần tiến độ điều tra thì mới ra được nhanh như thế, rất sát sao.

.Ông có thể chia sẻ những khó khăn, áp lực của lãnh đạo tỉnh phải đối diện trước dư luận về vụ việc này?

+ Là người lãnh đạo, tôi thấy trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, mặc dù không trực tiếp và họ ở cấp dưới nhưng cũng là cán bộ, đảng viên của mình. Mất mát quá nhiều. Tôi cũng làm nhà giáo nên rất buồn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm