Phó Bí thư Hà Nội nói về phương án bầu cử lúc COVID-19

Thông tin với báo chí ngày 12-5 về công tác bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát, bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội, cho biết Hà Nội đã báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia và đã nhận được văn bản hướng dẫn số 214 ngày 8-5-2021. 

F0, F1 sẽ bỏ phiếu thế nào

Theo đó, Ủy ban Bầu cử TP đã hướng dẫn cho các quận, huyện, thị xã tổ chức các điểm bỏ phiếu lưu động và xây dựng các kịch bản cho ngày bầu cử với nhiều tình huống như: tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định tại các điểm bầu cử; tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế (ví dụ như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương…); tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội.

Phó  Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra  công tác bầu cử tại huyện Thanh Trì. Ảnh: TP

Theo bà Tuyến, MTTQ các cấp và Ủy ban bầu cử TP sẽ rà soát lại một cách chi tiết danh sách cử tri, cũng như di biến động của cử tri đối với các khu vực như nhà ở công nhân, khu trọ sinh viên, các trường đại học và cả nơi liên quan đến dịch bệnh như bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức để đảm bảo quyền bầu cử của mọi cử tri, dù đó có là y tá, bác sĩ đang túc trực trong bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa hay các bệnh nhân (F0) hay trường hợp F1 đang bị cách ly, điều trị tập trung. Mục tiêu quan trọng nhất là cử tri vừa được thực hiện quyền bầu cử nhưng vừa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19” - Phó Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Cụ thể, với các trường hợp đang cách ly tập trung theo diện F1, thậm chí cả trường hợp F0 đang điều trị tại các bệnh viện tại Hà Nội vẫn được thực hiện quyền bầu cử theo luật định. Tuy nhiên, sẽ có một vài điểm khác biệt so với thông thường. Trước 24h của ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử cấp xã sẽ rà soát, cập nhật lại danh sách cử tri. 

Nếu cử tri ở các tỉnh về Hà Nội bỏ phiếu mà trong diện đang cách ly, thì sẽ được thu hồi thẻ cử tri của tỉnh đó và được cấp thẻ mới. Địa phương nơi cấp thẻ cử tri đó sẽ được các đơn vị bầu cử của Hà Nội thông báo cử tri này đã bỏ phiếu tại Hà Nội.

Thứ hai, đối với các bệnh viện đang phong toả để điều trị COVID-19, các hòm phiếu lưu động sẽ được đưa đến tận bệnh viện để cả các bệnh nhân F0 cũng được bỏ phiếu.

“Ví dụ như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Đông Anh thuộc đơn vị bầu cử huyện Đông Anh. Vậy các cử tri là bệnh nhân tại đây sẽ được ghép vào đơn vị bầu cử của huyện Đông Anh” - bà Tuyến nói.

Đảm bảo an toàn phòng dịch

Theo Phó Bí thư Hà Nội, ngoài nghiệp vụ công tác bầu cử, những người thực hiện công tác bầu cử cũng được tập huấn kỹ về công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, các cá nhân được trang bị, đồ bảo hộ đúng quy chuẩn, khử khuẩn sau khi hoàn thành nhiệm vụ và phải được đảm bảo tuyệt đối an toàn và đúng quy định của pháp luật.

Phó  Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra  công tác bầu cử tại huyện Thanh Trì. Ảnh: TP

“Để đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng pháp luật, Hà Nội đã rà soát lại tất cả các phương án. Từ công tác truyền thông đến người dân, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh, cũng như là việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Chúng tôi đã có những kịch bản rất chi tiết cho ngày bầu cử” - bà Tuyến nói.

Phó Bí thư Hà Nội cũng mong muốn toàn thể nhân dân đặc biệt là các cử tri sẽ cùng hướng đề ngày hội lớn này, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật về bầu cử. Các cử tri tìm hiểu kỹ tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để từ đó sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng với niềm tin, sự gửi gắm vào đại biểu của Nhân dân. Cảnh giác trước những thông tin xấu, trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các đối tượng cơ hội nhằm phá hoại cuộc bầu cử, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

“Mỗi người dân, mỗi cử tri hãy tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt mỗi cử tri hãy tuân thủ theo những hướng dẫn phòng chống dịch của thành viên các tổ bầu cử khi tham gia bỏ phiếu tại các khu vực bầu cử”- bà Tuyến nói.

Tổ chức vận động bầu cử trực tuyến

Phó Bí thư Hà Nội cũng cho hay trước bối cảnh dịch COVID-19, Hà Nội linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ở điểm cầu chính, các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình, các cử tri dự tại các điểm cầu đều được theo dõi và phát biểu những nguyện vọng, mong muốn của mình với các ứng cử viên. Bên cạnh đó, ủy ban bầu cử cấp huyện sẽ sử dụng hệ thống loa phát thanh của huyện và của xã, phường để truyền thanh trực tiếp nội dung cuộc tiếp xúc cử tri đến người dân.

“Thông qua cách làm này vẫn sẽ đảm bảo được đầy đủ thành phần tham dự hội nghị theo quy định của Luật bầu cử, nhưng vẫn đảm bảo được công tác phòng, chống dịch như: Không tập trung đông người vì, đảm bảo giãn cách, rút ngắn được thời gian và số lần tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng được nhiều cử tri tham gia và theo dõi hội nghị, lắng nghe ý kiến của các ứng cử viên” - bà Tuyến nói.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm