Phó bí thư Đồng Nai tiếp tục có sai phạm gì?

Ngày 15-3, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương phát thông báo kết quả kỳ họp 23, kết luận một số nội dung. Trong đó, UBKT kết luận bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh, ngoài những vi phạm được UBKT Trung ương kết luận tại kỳ họp 15 và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, qua kiểm tra cho thấy bà còn có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, cần tiếp tục xem xét xử lý kỷ luật.

Thu tiền của dân mang gửi lấy lãi

Theo UBKT Trung ương, trong thời gian là giám đốc Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương), bà Thanh đã thiếu trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án khu nhà tập thể Sở Công nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 1996 UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Công nghiệp lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư Nhà máy dệt Thống Nhất tại phường Tân Biên, quy mô 1,6 ha. Trong đó tỉnh giao Sở Công nghiệp thực hiện các hạng mục xây dựng như hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống thoát, cấp nước, đường lưới điện. Lúc này Sở Công Thương đã thu của các hộ dân với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng nhưng không thực hiện dự án.

Đến năm 2003, bà Thanh giữ chức giám đốc Sở Công Thương, tiếp tục thu tiền của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhưng Sở Công Thương không triển khai các bước tiếp theo của dự án mà mang 670 triệu đồng gửi lấy lãi suốt hơn ba năm.

Khi tiếp nhận quỹ dự án, bà Thanh không được nhận các biên bản bàn giao hồ sơ. Sau đó bà Thanh bàn giao cho thời kỳ sau cũng không có nội dung bàn giao về kinh phí của dự án.

Đến giờ, hệ thống hạ tầng khu dân cư vẫn chưa hoàn thiện, gây bức xúc cho các hộ dân.

Khu dự án Nhà máy dệt Thống Nhất (Đồng Nai) vẫn còn ngổn ngang sau hơn 20 năm. Ảnh: V.HỘI

Cũng liên quan đến lĩnh vực xây dựng, khi giữ chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà đã ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho công ty của chồng đầu tư dự án khu dân cư thương mại 95 ha tại xã Phước Tân.

Cụ thể, đầu tháng 8-2014, bà ký văn bản có nội dung: “Hiện cả hai dự án (khu dân cư Phước Tân và đường liên xã) đã triển khai thi công được 80% khối lượng. Dự án đường liên xã dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014”.

Thực tế thì chủ đầu tư chưa thực hiện khối lượng như văn bản mà bà Thanh đã ký. Việc triển khai dự án chưa tuân thủ các quy định pháp luật như không khảo sát, lập thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, không thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền…

Thu vén cho công ty của chồng

Cũng theo UBKT, khi công ty của chồng bà Thanh xin xây dựng bến thủy nội địa để phục vụ việc vận chuyển san lấp mặt bằng dự án khu dân cư Phước Tân, bà đã ký văn bản đồng tình.

Điều đáng nói là bà không được phân công lĩnh vực giao thông vận tải nhưng vẫn ký mà không trao đổi với phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải.

Bốn tháng sau (tháng 4-2014), bà ký tiếp văn bản gia hạn cho công ty của chồng được hoạt động bến thủy nội địa đến năm 2019. Trong khi đến tháng 10-2014, Sở GTVT tỉnh mới cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho công ty này. Việc làm này của bà Thanh đã tạo điều kiện cho công ty của chồng được hưởng những lợi ích mà công ty khác trên địa bàn thực hiện các dự án tương tự không có.

Bà còn cùng chồng trực tiếp tham gia quản lý, điều hành công ty là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

UBKT nhận định bà Thanh đã vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai. Hành vi của bà Thanh gây dư luận không tốt, gây bức xúc trong dư luận xã hội

Trong dự án BOT tuyến đường chuyên dùng vận chuyển khoáng sản tại xã Phước Tân do chồng bà Thanh tham gia với tư cách chủ đầu tư, bà đã có văn bản ép cấp dưới thực hiện theo chỉ đạo.

Cụ thể, bà có văn bản ký thay chủ tịch tỉnh gửi Sở GTVT, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính... hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng dự án với nội dung: Chấp thuận hỗ trợ từ ngân sách tỉnh đối với phần giải phóng mặt bằng của dự án. Tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thành tiểu dự án độc lập, giao cho UBND TP Biên Hòa làm chủ đầu tư. Ngay sau đó, UBND TP Biên Hòa có văn bản thực hiện theo văn bản mà bà Thanh ký đề nghị.

Kết luận của UBKT Trung ương nêu rõ: Bà Thanh đã ký văn bản trên mà không thông qua tập thể UBND tỉnh Đồng Nai, chưa báo cáo Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai là vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư.

Ngoài ra, bà còn vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng trong việc ra nước ngoài.

Với những sai phạm trên, UBKT nhận định: Bà Mỹ Thanh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, ký nhiều văn bản liên quan đến dự án đầu tư trái quy định, có biểu hiện tư lợi cho doanh nghiệp của gia đình. Những vi phạm, khuyết điểm của bà là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, phải tiếp tục xem xét, xử lý kỷ luật.

Bị cảnh cáo vì vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

Tháng 7-2017, bà Phan Thị Mỹ Thanh bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

Lý do là bà tham gia điều hành công ty của chồng trong khi giữ cương vị tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Công Thương, bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Sau khi bị kỷ luật, bà Thanh đã làm đơn khiếu nại và cơ quan chức năng đã giữ nguyên hình thức kỷ luật với bà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm