‘Phiên thảo luận sôi nổi, thẳng thắn’

Chiều 31-5, Quốc hội (QH) kết thúc phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế-xã hội. Ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch QH, cho biết trong 1,5 ngày, có 77 đại biểu (ĐB) QH phát biểu, chín ĐB tham gia tranh luận.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và năm bộ trưởng đã tham gia phát biểu, giải trình, cung cấp thông tin thêm đối với một số nội dung có liên quan. Do thời gian có hạn, còn 16 ĐB đăng ký nhưng chưa được phát biểu.

Phó Chủ tịch QH đánh giá phiên thảo luận rất sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Các ĐB đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018. Trong đó, hoàn thành 12/12 chỉ tiêu QH giao, một chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tuy nhiên, các ĐB chỉ ra bất cập trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tính bền vững của việc tăng thu ngân sách nhà nước, vấn đề an toàn giao thông, sai phạm trong tổ chức kỳ thi THPT.

Bên cạnh đó, nhiều ĐB phản ánh những bất cập về hạ tầng giao thông ở đồng bằng sông Cửu Long chậm khắc phục như cầu Đại Ngãi, cầu Mỹ Thuận 2, đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp và các tuyến giao thông đường sông ở vùng Tây Nam bộ.

Theo đó, có ĐB đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, làm rõ yếu tố chất lượng tăng trưởng tập trung đảm bảo kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh hơn nữa việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, các điều kiện hạn chế kinh doanh không cần thiết, đồng thời có giải pháp để kịp thời tăng hiệu quả đầu tư và vấn đề kiểm soát CPI, việc tăng giá một số mặt hàng như giá điện, xăng dầu.

Bên cạnh đó, ĐB cũng đề nghị tập trung chỉ đạo và tổ chức tốt kỳ thi THPT và đại học năm 2019, triển khai quyết liệt, đồng bộ để xử lý tình trạng tín dụng đen, giải quyết các vướng mắc trong xử lý nợ xấu. “Xử lý nghiêm các vấn đề gây bức xúc trong xã hội như các hành vi quấy rối tình dục, xâm hại trẻ em, triệt phá các nhóm tội phạm, phòng ngừa tội phạm về ma túy có tổ chức quy mô lớn…” - ông Hiển nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm