Phát triển xe buýt kết hợp kiểm soát xe máy

Xe buýt và xe máy đều là phương tiện để người dân đi lại

Đây là lần đầu tiên cụm từ hạn chế xe cá nhân vẫn dùng lâu nay được thay thế bằng cụm từ kết hợp với kiểm soát. Tuần qua, tại cuộc hội thảo về 14 năm trợ giá cho xe buýt, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, nói rõ xe buýt, BRT, metro, monorail… và xe máy, xe cá nhân là các phương tiện vận chuyển sẽ tồn tại song song, không triệt tiêu lẫn nhau.

Vấn đề kiểm soát xe cá nhân là nắm được số lượng xe hiện có và khả năng gia tăng hằng năm và kiểm soát được chất lượng xe, nhất là về khí thải. Từ kiểm soát được xe cá nhân, Sở GTVT và TP mới đưa ra được chương trình phát tiển cầu đường, tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý… nhằm tiến tới kéo giảm khí phát thải, giảm ùn ứ và ùn tắc đường.

Cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Điều hành giao thông đô thị, đảm bảo đồng bộ, hiện đại và đáp ứng tốt nhu cầu điều tiết giữa các phương thức vận tải trên địa bàn TP; đánh giá kết quả thực hiện đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 trên địa bàn TP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi năm 2012.

Quan điểm mới của Sở GTVT và các chuyên gia: Xe máy không phải là nguyên nhân gây ra kẹt xe. Kẹt xe là do tổ chức lưu thông chưa tốt, chưa có sự điều tiết hợp lý giữa các loại phương tiện

Liên quan đến xe buýt, trong ngày 11-4, UBND TP chấp thuận cho Sở GTVT tổ chức hai tuyến xe buýt có trợ giá chạy trên địa bàn huyện Cần Giờ là: “An Thới Đông - Tam Thôn Hiệp” và “Trường Tiểu học Lý Nhơn - Trường THPT An Nghĩa” theo hình thức đặt hàng trong thời gian tối đa là năm năm. Hai tuyến xe buýt này sẽ được đưa vào hoạt động từ 30-4-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm