Phạt tiền một bị cáo mua bán ngoại tệ trái phép

Tòa tuyên phạt bị cáo Minh 30 triệu đồng (hình phạt chính) và tịch thu sung công quỹ 83.000 USD và 250 AUD (tương đương hơn 1,7 tỉ đồng).

Theo hồ sơ, Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Hiền Bình Minh (tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh) có giấy phép kinh doanh bán lẻ đá quý, vàng trang sức nữ trang...  Chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật là chồng bị cáo Minh nhưng người điều hành mọi hoạt động tại tiệm vàng là bà Minh. Dù doanh nghiệp không được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh thu mua ngoại tệ nhưng từ tháng 9-2013, bà Minh đã cho nhân viên gọi điện thoại đến ngân hàng để biết tỉ giá ngoại tệ mua vào-bán ra trong ngày rồi mua ngoại tệ của khách hàng và bán lại cho ngân hàng để hưởng số tiền chênh lệch.

Ngày 19-11-2013, công an kiểm tra tiệm vàng này và phát hiện bà Minh thu mua trái phép ngoại tệ USD và AUD của nhân viên tiệm vàng Kim Hà 80.000 USD và nhân viên tiệm vàng Kim Phát Bảo 3.300 USD cùng 255 AUD. Khi bị phát hiện, bà Minh còn tự nguyện giao nộp một số ngoại tệ khác.

Bà Minh bị khởi tố, truy tố về tội kinh doanh trái phép theo khoản 2 Điều 159 BLHS (có khung hình phạt từ ba tháng đến hai năm tù). Trong vụ án này, ngoài số ngoại tệ bị tịch thu khi tiến hành giao dịch trái phép, số còn lại do bà Minh tự nguyện giao nộp không xác định là số tiền có được từ quá trình mua bán ngoại tệ trái phép của bị cáo nên không có cơ sở để xử lý.

Tại tòa, bị cáo Minh nại là trước tiệm vàng có kinh doanh ngoại tệ, đang trong giai đoạn xin giấy phép lĩnh vực này, do khách quen nên vẫn giao dịch, không ngờ làm vậy là phạm tội. Luật sư bảo vệ cho người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án (người đã bán 80.000 USD cho bà Minh) xin tòa trả lại số tiền trên cho thân chủ của mình vì họ không biết việc mua bán ngoại tệ là trái phép. Tuy nhiên, VKS cho biết việc này đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng nên người dân buộc phải biết. Số tiền trên là tang vật của vụ án nên cần phải tịch thu theo luật định.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm