Phạt người chở thực phẩm nhưng không có giấy tờ chứng minh

Chiều 25-7, Đội CSGT-TT quận 3, TP.HCM đã lập chốt kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng.

Tại đây, lực lượng chức năng đã dừng các phương tiện hướng từ quận Tân Bình về quận 3 để kiểm tra giấy tờ. Đối với các shipper, người giao hàng có đơn giao hàng cụ thể ở quận 3 và người dân quận 3, người thực thi công vụ,… thì CSGT-TT mới cho qua chốt.

chi-thi-16-tang-cuong

CSGT-TT quận 3 lập chốt kiểm soát trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để kiểm soát người vào quận 3. Ảnh: LÊ THOA

Không thể viện lý do mang thực phẩm cho người thân

Các trường hợp khác, đặc biệt là shipper giao hàng cho khách ở quận khác thì CSGT hướng dẫn người dân vòng qua đường Lý Chính Thắng, đi về hướng đường Hai Bà Trưng, quận 1.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tài xế PĐH, 44 tuổi, ngụ quận Tân Phú, lái xe ô tô chở một ít thực phẩm gồm rau, củ, quả,… nhưng không có giấy tờ chứng minh.

chi-thi-16-tang-cuong

Shipper giao hàng cho khách ở quận khác được hướng dẫn rẽ qua Lý Chính Thắng. Ảnh: LÊ THOA

Thiếu tá Phan Phạm Anh Tài, Đội trưởng Đội CSGT-TT quận 3, giải thích rằng thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường, tất cả mọi người dân đều phải ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết là mua đồ thiết yếu nhưng phải có phiếu mua hàng hay trường hợp cấp cứu.

Còn trường hợp đưa đồ “cứu trợ” nhưng không chứng minh được mà chỉ nói bằng miệng thì lực lượng chức năng không thể giải quyết. Chưa kể trong các khu vực cách ly sẽ có hàng hoá hỗ trợ cho người dân.

“Anh không thể viện lý do đi viện trợ cho người thân mà ra đường là không được” – CSGT lý giải.

Về phía người vi phạm, anh H. khẳng định mình tuân thủ quy định giãn cách, không tự do ra đường. Tuy nhiên đây là trường hợp gấp, khi người chị đang ở khu phong toả, cách ly tại quận 9, vừa mới gọi điện thoại, nhờ anh H. mua một ít thực phẩm mang xuống gấp cho chị.

chi-thi-16-tang-cuong

Dội CSGT-TT quận 3 đã giải thích đối với vi phạm của anh H. Ảnh: LÊ THOA

“Những người giao hàng ra đường thế kia thì dễ lây nhiễm hơn tôi ngồi trên xe ô tô, không tiếp xúc với ai chứ….Từ cái rau, con gà, quả trứng đều là thực phẩm thiết yếu của cuộc sống…” – anh H. nói và cho rằng việc lập biên bản trong trường hợp này là cứng nhắc.

Dù không đồng tình với lực lượng chức năng nhưng anh H. vẫn chấp thuận ký vào biên bản.

Đáng chú ý, qua kiểm tra thêm, tổ công tác còn thấy anh H. chở theo một thanh niên khác đi cùng nhưng người này cũng không có lý do ra đường chính đáng và cũng không mang theo giấy tờ tuỳ thân.

Sau một khoảng thời gian trao đổi, Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3 đã có mặt và mời anh H. cùng nam thanh niên về trụ sở để làm việc.

Không phải hàng hoá nào cũng được vận chuyển

Trao đổi với PV, Thiếu tá Phan Phạm Anh Tài, Đội trưởng Đội CSGT-TT quận 3, cho biết từ khi có Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM, Công an quận 3 đã thiết lập lại các chốt cho phù hợp.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho người dân. Ngay cả công an phường đi xe máy cũng mở loa tuyên truyền đến tận các khu vực cách ly.

Theo Thiếu tá Tài, những ngày qua, nhận thức của người dân cũng đã chuyển biến, nhưng cũng có người dân đưa ra nhiều lý do không chính đáng.

chi-thi-16-tang-cuong

CSGT-TT quận 3 kiểm soát các giấy tờ của người dân vào địa bàn quận. Ảnh: LÊ THOA

“Đối với trường hợp mua lương thực thực phẩm, mua đồ ăn cho người thân thì văn bản hướng dẫn mới nhất của UBND TP và Chỉ thị 12 của Thành ủy TP đã quy định rõ. Cụ thể nếu đi mua lương thực thực phẩm phải có phiếu mua hàng ở siêu thị. Vậy nên ai viện lý do không chính đáng, thậm chí thách thức, chống đối thì chúng tôi kiên quyết xử lý” – Thiếu tá Tài khẳng định.

Đội trưởng Đội CSGT-TT quận 3 cũng thông tin, sáng nay qua nghiệp vụ Công an quận 3 đã phát hiện một người giả Grab đi giao hàng, không có điện thoại thông minh, đơn hàng hay phần mềm giao hàng,…

Thiếu tá Tài nhấn mạnh: “Chúng tôi đã giải thích cho người vi phạm, rằng chỉ có shipper của công ty vận chuyển mới được vận chuyển hàng hoá mà vận chuyển hàng hoá cũng phải là nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm chứ không phải bất kì hàng hoá nào cũng được vận chuyển trong thời gian này”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm