Phát huy tinh thần Nam kỳ khởi nghĩa để TP.HCM phát triển

Sáng 23-11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23-11-1940 – 23-11-2020).
Báo hiệu bước ngoặt của cách mạng Việt Nam
Ôn lại truyền thống hào hùng của ngày Nam kỳ khởi nghĩa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói: Cách đây tròn 80 năm, khởi nghĩa bùng nổ đồng loạt ở hầu hết các tỉnh Nam kỳ với tinh thần và khí thế quyết liệt, giành được chính quyền ở nhiều nơi. Lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện ở Nam kỳ khởi nghĩa và đã trở thành biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân, biểu tượng của tinh thần và ý chí đấu tranh cách mạng của nhân dân.
Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, cuộc khởi nghĩa tuy chưa thành công nhưng đã báo hiệu bước ngoặt mới của cách mạng Việt Nam, của nhân dân ta vùng lên đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Khởi nghĩa Nam kỳ đã để lại nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học quý báu cho cách mạng Việt Nam, góp phần cho thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và đại thắng mùa xuân năm 1975.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (thứ hai từ trái qua) trao đổi với các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: TÁ LÂM

Đó là bài học về cụ thể hóa đường lối lãnh đạo của Đảng phù hợp với thực tiễn địa phương, phải đặt địa phương trong tương quan cả nước, luôn có sự cổ vũ của các địa phương, chọn thời cơ khởi nghĩa; bài học về các điều kiện cần và đủ để khởi nghĩa, xây dựng và kiểm tra kế hoạch. Ngoài ra, đó còn là bài học về xây dựng đội quân chủ lực, đánh giá đúng vai trò của từng lực lượng; bài học về việc giữ vững sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, khơi dậy sự đồng tâm và bài học về sự khoa học giữa tiến công và thủ, dự trù các phương án, có kế hoạch rút lui, bảo toàn lực lượng.
Ông Nguyễn Văn Nên cho biết sau năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã phấn đấu xây dựng và phát triển xứng đáng với TP mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP anh hùng.
“Trong 45 năm qua, TP đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội, trung tâm tài chính, đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chất lượng cuộc sống người dân TP được nâng cao” - bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Sáng cùng ngày, tại di tích Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn), đoàn lãnh đạo trung ương và TP.HCM do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị (được phân công theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM) làm trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, chiến sĩ cách mạng, các lãnh đạo Xứ ủy Nam kỳ đã anh dũng ngã xuống trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ ngày 23-11-1940. 

Phát huy tinh thần của Nam kỳ khởi nghĩa
Trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo.
TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, nghiên cứu đề xuất các chính sách đặc thù, đẩy mạnh công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số, thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số…
Ngoài ra, TP cần khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt ba chương trình đột phá, gồm: Đột phá đổi mới quản lý phát triển TP; đột phá phát triển hạ tầng; đột phá nguồn nhân lực và văn hóa. Đồng thời, thực hiện chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo và sản phẩm chủ lực.
TP cũng cần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn hóa Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống, tính cách con người TP luôn năng động, sáng tạo. “TP sẽ tập trung tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND TP khóa 2021-2026” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.
Để làm được những điều đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP phát huy tinh thần của Nam kỳ khởi nghĩa nhằm phát triển TP xứng đáng là đầu tàu cả nước, xứng đáng là TP mang tên Bác.

Diện mạo huyện Hóc Môn thay đổi từng ngày

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên bày tỏ niềm tự hào về những truyền thống vẻ vang của quê hương với những trang sử hào hùng, oanh liệt qua cuộc khởi nghĩa Nam kỳ.

“Phát huy tinh thần bất diệt của khởi nghĩa Nam kỳ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hóc Môn đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, phát triển và đã đạt được nhiều thành quả, chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội” - bí thư Huyện ủy Hóc Môn nói.

Đáng chú ý là chương trình xây dựng nông thôn mới đã đem đến những thay đổi đáng kể cho diện mạo của huyện Hóc Môn. Đơn cử như hạ tầng nông thôn từng bước được cải thiện, các tuyến đường liên xã, liên ấp được nâng cấp, mở rộng…

Ông Khuyên cũng khẳng định truyền thống quê hương khởi nghĩa Nam kỳ mãi mãi là niềm tự hào sâu sắc, là bài học cách mạng vô giá để giáo dục cho các thế hệ thanh thiếu niên Hóc Môn hôm nay và mai sau.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm