Phát huy nguồn lực kiều bào để phát triển TP.HCM

Chiều 6-2, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt kiều bào mừng xuân Mậu Tuất 2018 với sự tham gia của hơn 800 kiều bào ở 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Canada, Lào, Campuchia, Trung Quốc…

Kiều hối đạt 5,2 tỉ USD

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết với những nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, của các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân toàn TP, năm 2017 TP.HCM đã vượt qua những khó khăn và thách thức, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội quan trọng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt 8,25%, mức cao nhất trong những năm gần đây. “Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thành lập mới hơn 41.000 doanh nghiệp. Công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị có sự chuyển biến đáng kể. Các công trình, dự án cấp bách giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước do mưa và triều cường, ứng phó biến đổi khí hậu tiếp tục được triển khai” - ông Phong thông tin.

Ông Phong cũng cho biết trong năm qua có hàng trăm ngàn lượt kiều bào về nước qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất (411.000 lượt - PV). Tính đến tháng 12-2017, lượng kiều hối về TP.HCM đạt mức 5,2 tỉ USD, tăng 6% so với năm 2016.

Đặc biệt là sau khi TP.HCM phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức thành công hội nghị “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” đã có 47 ý tưởng, đề án, kiến nghị hiến kế của các đại biểu kiều bào trong “ngân hàng ý tưởng VK16” đang được lãnh đạo TP chỉ đạo các sở, ngành chức năng nghiên cứu, tham mưu triển khai thực hiện.

“Có thể khẳng định rằng những thành tựu TP.HCM đạt được năm qua có sự chung tay, góp sức quan trọng từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và kiều bào trên địa bàn TP nói riêng. Kiều bào thực sự là “bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”” - ông Phong nói.

Rất cần sự góp sức của kiều bào

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết năm 2018 là năm đầu tiên toàn TP.HCM triển khai thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để TP.HCM phát triển nhanh và bền vững. Đây cũng là năm bản lề tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Do vậy, ông Phong khẳng định TP sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP, gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. TP cũng sẽ cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

“Chính quyền TP cũng sẽ cải cách hành chính mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thực hành tiết kiệm. Giảm mạnh tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội” - ông Phong khẳng định.

Mặt khác, TP.HCM cũng sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thu hút và phát huy nguồn lực, tri thức của kiều bào phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tăng cường nghiên cứu, phân tích và đề xuất chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài. “Để đạt được những mục tiêu đề ra, TP rất cần sự góp sức của người dân cả nước và TP, của cộng đồng hơn 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Tôi mong muốn kiều bào ta tiếp tục phát huy tinh thần và truyền thống yêu nước, cùng chung sức với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2018 để xây dựng TP mang tên Bác thật sự là TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - ông Phong nói.

Cảm nhận được sự ấm áp của lòng chân thành

Đại diện cho các kiều bào phát biểu tại buổi họp mặt, ông Châu Bá Long (kiều bào Úc), Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghiệp phụ trợ Minh Nguyên (thuộc Khu công nghệ cao TP.HCM), cho biết rất tự hào là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài đang nỗ lực vươn lên, vừa hội nhập thành công ở nước sở tại, vừa hướng về, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với quê hương đất nước. “Chúng tôi đang được chứng kiến từng ngày những đổi thay nhanh chóng, hiệu quả của TP.HCM theo định hướng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - ông Long nói.

Theo ông Long, ông đã trò chuyện với rất nhiều kiều bào mỗi khi có dịp về thăm quê Việt Nam, nhất là trong dịp Tết nguyên đán, ai cũng ngỡ ngàng, xúc động trước thay đổi từng ngày trên mảnh đất TP.HCM nói riêng và quê hương Việt Nam nói chung. “Mỗi lần tham dự họp mặt kiều bào do TP tổ chức, tôi đều cảm nhận được sự ấm áp của tấm lòng chân thành và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và chính quyền TP dành cho kiều bào chúng tôi. Không chỉ dừng lại ở tạo điều kiện thuận lợi khi về sinh sống, hợp tác nghiên cứu, giáo dục, kinh doanh, đầu tư hay làm công tác xã hội mà còn chăm lo cho kiều bào chúng tôi cả về tinh thần, tình cảm trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, thật đáng trân quý và khắc ghi trong tâm” - ông Long nói.

Ông Long cũng mong muốn được chung sức, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và TP.HCM. “Chúng tôi và đông đảo kiều bào trên khắp thế giới luôn tâm nguyện dù đang sinh sống, làm việc ở đâu, trong nước hay nước ngoài, chúng tôi vẫn luôn nhớ về cội nguồn dân tộc, nguyện tiếp tục góp công sức của mình cùng xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và thịnh vượng” - ông Long chia sẻ.

TÁ LÂM

Họp mặt kiều bào là hoạt động văn hóa mang tính truyền thống của TP.HCM, thể hiện tình cảm, trân trọng và sự quan tâm của lãnh đạo TP đối với cộng đồng kiều bào đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, cùng toàn thể kiều bào đang sống ở nước ngoài về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Dịp này TP.HCM đã khen thưởng 13 cá nhân và năm tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2017.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai từ trái sang) trò chuyện cùng các đại biểu. Ảnh: TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm