Phát hiện một vụ phá rừng quy mô lớn ở Gia Lai

Ngày 19-11, UBND tỉnh Gia Lai đã có chỉ đạo về việc kiểm tra, xử lý về vụ việc phá rừng xảy ra tại huyện Ia Grai.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Ia Grai chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra thực địa, xác minh về vụ việc. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng xảy ra trên địa bàn.

Trao đổi với PLO về vụ việc, ông Nguyễn Hữu Huân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Gia Lai cho biết, sau khi nhận được thông tin thì đã cùng lực lượng liên quan đến kiểm tra khu vực bị phá rừng.

“Hiện đang ở trong rừng để tiến hành kiểm tra, kiểm đếm” - ông Huân nói.

Trước đó, từ nguồn tin của người dân báo về việc rừng ở khu vực huyện Ia Grai bị tàn phá, chúng tôi đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường để tìm hiểu sự việc.

Sau nhiều giờ băng qua những con đường dốc đứng, đến đầu giờ chiều 17-11, chúng tôi mới tiếp cận được khu vực có nhiều cây gỗ bị chặt phá ngỗn ngang.

Theo người dân, khu vực này thuộc xã Ia Bă (huyện Ia Grai), tình trạng phá rừng đã xảy ra được một thời gian những chưa được xử lý triệt để.

Ghi nhận cho thấy, nhiều cây gỗ có đường kính lớn bị cưa hạ không thương tiết, chỉ còn trơ lại những gốc cây. Dọc theo các khu vực có cây rừng bị cưa hạ, chúng tôi phát hiện một số đường đi của bánh xe được cho là dùng chở gỗ.

Tiến vào sâu hơn bên trong, chúng tôi phát hiện tình trạng tương tự. Nhiều cây rừng có đường kính gần 1m bị đón hạ, cưa xẻ thành nhiều tấm ván và được chuyển đi.

Nhiều gốc cây đã cũ, bên cạnh đó có nhiều cây có dấu hiệu mới bị cưa hạ. Bên cạnh đó, nhiều tấm phản gỗ lớn được cưa xẻ vuông vén nằm chồng lên nhau có dấu hiệu mới được cưa xẻ, chưa được vận chuyển khỏi rừng.

Trước đó, PLO đã thông tin về vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại địa phận huyện K'bang (Gia Lai). Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, khởi tố vụ việc.

Đến nay cơ quan điều tra đã bắt sáu người để phục công tác điều tra, đồng thời mở rộng điều tra vụ việc. 

Một số hình ảnh hiện trường vụ phá rừng:

Nhiều phách gỗ được cưa hạ chưa kịp chuyển đi. Ảnh NAM BĂNG

Khu vực xảy ra phá rừng ở huyện Ia Grai. Ảnh NAM BĂNG

Nhiều gốc cây lớn được cưa hạ không thương tiếc. Ảnh NAM BĂNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.