Phát hiện máy bay mất tích MH370 nằm dưới biển?


Với hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, người dùng Mike Seberger đánh dấu hình ảnh ghi nhận dường như có vật thể giống máy bay MH370 đang nằm dưới biển.
DigitalGlobe, một công ty cung cấp hình ảnh vệ tinh ở bang Colorado (Mỹ), cho biết họ đã kích hoạt một hệ thống Internet gọi là Tomnod, cho phép tất cả mọi người có máy tính và Internet truy cập để giúp tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích.

Công ty cho biết để đáp ứng với lưu lượng truy cập chưa từng có, họ dự định sẽ đăng tải một loạt hình ảnh mới của khu vực nơi chiếc máy bay mất tích.

DigitalGlobe kêu gọi tất cả những ai có thể dành thời gian hãy ra soát những hình ảnh chi tiết bề mặt đại dương để tìm manh mối khả dĩ.

Hôm 9.3, hai vệ tinh của DigitalGlobe chụp hình ảnh diện tích của khoảng 3.200 km2 vịnh Thái Lan, với độ phân giải tỉ lệ khoảng 20 mét so với 1 cm màn hình máy tính thông thường. Những hình ảnh được đăng tải trên trang tomnod.com.

Trang web yêu cầu đăng ký miễn phí để cho phép người dùng đánh dấu (tag) những khu vực đã tìm kiếm, đánh dấu rõ ràng những vật thể được phát hiện và chia sẻ với những người dùng khác. Theo đó, vô số hình ảnh mà nhiều người dùng đánh dấu được chuyển tới chuyên gia để phân tích trước khi gửi đến các nhóm tìm kiếm ở Châu Á.

Sáng 9.3, người dùng có tên Mike Seberger đã tag một hình ảnh, trong đó xuất hiện vật thể có hình dáng giống một chiếc máy bay đang nằm dưới nước biển. Anh không chắc chắn về vị trí chính xác của hình ảnh nhưng hy vọng rằng sẽ sớm được xác minh.

"Lúc đầu, tôi bỏ qua nó với suy nghĩ rằng không thể tìm thấy cái gì nhanh chóng thế. Nhưng sau đó, tôi di chuyển trở lại và tự nhủ: Nó trông giống như một chiếc máy bay" - Mike Seberger cho CNN hay.

Hơn 25.000 người đã đăng ký vào Tomnod, do đó, trang web thường xuyên bị quá tải. Người sử dụng sẽ phóng to các hình ảnh vệ tinh và đánh dấu nếu họ phát hiện bất cứ thứ gì nghi ngờ liên quan đến vụ máy bay mất tích. Khi có khoảng 10 thẻ tag chồng lên nhau tại cùng một hình ảnh, các chuyên gia sẽ gửi hình ảnh đến các nhà chức trách Malaysia.

Các nhân viên xem đường bay của máy bay MH370 trên màn hình để chuẩn bị cho việc tìm kiếm.
Các nhân viên xem đường bay của máy bay MH370 trên màn hình để chuẩn bị cho việc tìm kiếm.

Đây không phải là lần đầu tiên Tomnod được sử dụng theo cách này. Hồi tháng 11 năm ngoái, khi siêu bão Hải Yến càn quét Phillipines, hàng nghìn người đã đăng ký tìm kiếm và xác định người mất tích cũng như các địa danh nổi tiếng bị tàn phá.

Công ty tư nhân DigitalGlobe vận hành 5 vệ tinh, phục vụ một số lượng lớn chính phủ, khách hàng tư nhân, bao gồm cả NASA và Google.

Theo LĐO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm