Phát hiện hầm trú ẩn dưới khách sạn Metropole Hà Nội

Thông tin vừa được khách sạn Metropole thông báo chiều 31-10.

Để vào được đường hầm, đội thi công phải đào sâu hơn 2m vào lòng đất, khoan qua trần bêtông dày gần 30cm, từ đây mở ra một hành lang ngập nước, một vài căn phòng và cầu thang dẫn xuống hầm. Đội thi công tìm thấy một chai rượu cùng những chiếc bóng đèn còn nguyên vẹn, ống dẫn khí, những dấu viết vẽ trên tường.

Đặc biệt có một dòng chữ khắc tên “Bob Devereaux” trên bức tường ximăng dưới căn hầm vào ngày 17-8-1975. Thông tin từ khách sạn cho biết đây có thể là một hầm trú ẩn được xây dựng từ thời chiến tranh chống Mỹ, nó đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong mùa đông năm 1972 khi những trận bom ác liệt liên tục dội xuống Hà Nội.

Tổng giám đốc khách sạn Kai Speth cho biết: “Chúng tôi chưa từng thấy có một khách sạn nào khác ở VN hay nước ngoài có được một hầm trú ẩn cho khách và nhân viên đáng giá như thế này”.Cũng theo ông Speth, trong lịch sử khách sạn có ghi lại những câu chuyện liên quan đến hầm trú ẩn này, trong đó có chuyện về Joan Baez, một ca sĩ nhạc dân gian người Mỹ, từng trú ẩn dưới căn hầm này và cùng một nhạc công guitar VN cất cao tiếng hát suốt giai đoạn bom đạn mùa đông năm 1972.

Ông Nguyễn Đức Hòa - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội - cho biết sở vẫn chưa nhận được thông báo từ phía khách sạn Metropole về sự việc này. Theo ông Hòa, “hầm trú ẩn này có lẽ giống với những hầm được đào quanh khu vực bờ hồ thời kháng chiến chống Mỹ.

Ở khách sạn, có lẽ họ đào làm nơi trú ẩn cho du khách và nhân viên. Với những di tích kiểu này chưa đến mức phải xếp hạng di tích”. Ông Hòa cũng cho biết sẽ xem xét nghiên cứu cụ thể trước khi đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng và bảo tồn căn hầm này.

Theo HÀ HƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm