Phát hiện 2 khẩu súng thần công tại Phú Yên

Theo mô tả ban đầu, hai khẩu súng thần công giống nhau về hình dáng, nhưng khác nhau về chi tiết trang trí, ký hiệu trên thân súng. Mỗi khẩu nặng khoảng 500kg, được đúc với chất liệu hợp kim gang và sắt, súng có dạng hình tròn, thu nhỏ dần từ đuôi súng đến miệng nòng, một khẩu dài 198cm và một khẩu dài 188cm. Trên thân súng có hai chốt súng, dùng để cố định súng trên giá đỡ hoặc để lắp vào bánh xe khi di chuyển phục vụ chiến đấu và phòng thủ; có hai đường gờ nổi dạng phẳng trang trí vòng quanh thân súng…

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng Phú Yên cho biết: Căn cứ vào đặc điểm hiện vật và địa bàn phát hiện, các cán bộ bảo tàng Phú Yên tạm xác định đây là hai khẩu súng thần công loại lớn, có xuất xứ phương Tây, được đưa vào Phú Yên qua hải cảng Vũng Lắm. Hai khẩu này chắc chắn có niên đại từ giữa thế kỷ XIX trở về trước.

Đây là trường hợp hiếm hoi và là lần đầu tiên Bảo tàng Phú Yên tiếp quản hiện vật súng thần công, có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, trưng bày và phục vụ công chúng.

Theo KIM CHI (QĐND Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm