Phản hồi bài báo “Quả đắng: du học Nhật”

Tôi là một chuyên viên tư vấn cho du học Nhật, qua kinh nghiệm của bản thân, tôi có một vài lời khuyên dành cho các bạn đã và đang chuẩn bị đi du học Nhật như sau:

1/ Lựa chọn các trường tiếng ở thành phố và được Hiệp Hội Giáo dục Nhật xếp hạng.

2/ Phải học ít nhất 1 năm tiếng Nhật ở Việt Nam trước khi đi du học

3/ Phải có tài chính ít nhất 1 năm cho chi phí học và sinh hoạt phí.

Ở Nhật hay với các nước khác, rào cản chính là ngôn ngữ. Nếu bạn không chuẩn bị tốt tiếng Nhật ngay tại quê nhà, chắc chắn bạn sẽ không nghe và nói được để tìm việc làm phù hợp, kiếm được tiền để trang trải chi phí sinh hoạt và tiết kiệm dành đóng học phí năm tiếp theo.

 Du học là ước mơ của nhiều bạn trẻ

Các bạn nên tìm hiểu thật kỹ về các trường tiếng Nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc bạn bè đã đi. Các trường tiếng Nhật khai giảng 1 năm 4 đợt  học là tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10. Tùy đợt nhập học mà các bạn sẽ học các khóa tiếng Nhật dài hay ngắn, tối đa là 2 năm. Sau khi học xong đúng thời hạn đăng ký, trải qua các kỳ thi du học sinh (EJU) và năng lực Nhật ngữ (tổ chức một năm hai đợt), các bạn sẽ tuỳ thuộc vào số điểm mà nộp lên các trường Đại Học hay Cao đẳng.

Thời gian học chỉ có 4 tiết/ngày và 3 tiết tự học nên các bạn có thể kiếm việc làm thêm, Việc làm này tuỳ thuộc vào khả năng tiếng Nhật của bạn với mức lương khoảng 16-20 triệu/tháng. Nếu bạn làm thêm 2 ngày cuối tuần, mức lương sẽ tăng thêm. Tuy nhiên, nếu tiếng Nhật bạn yếu thì bạn chỉ có thể kiếm đủ tiền trả tiền thuê nhà vì giá thuê nhà sẽ dao động ở mức từ 5 đến 8 triệu/tháng.

 Nhật Bản là đất nước có chất lượng giáo dục rất tốt

Tối thiểu gia đình phải chuẩn bị 200 triệu để đóng một năm học phí + sinh hoạt phí 6 tháng để bạn có thể yên tâm học và có thể dành dụm trả học phí cho đợt tiếp theo. Tiền học một năm dao động khoảng 145 -150 triệu , ký túc xá 35 triệu/6 tháng, vé máy bay 10 triệu, học tiếng Nhật tại VN để lấy bằng N5  là 3 - 4 triệu. Phần chi phí tư vấn dịch thuật hồ sơ chỉ từ 5 -7 triệu. Riêng phần chứng minh tài chính để du học, các công ty du học có thể dễ dàng làm cho học sinh với mức phí rất thấp, không đến 3 triệu.

Nếu các bạn phó thác cho các trung tâm lo bằng N5 (bằng tối thiểu để du học Nhật ) là các bạn đã sa vào cái bẫy kiếm tiền 25-30 triệu đồng/tháng. Các bạn sẽ không bao giờ kiếm đủ tiền đóng cho 6 tháng tiếp theo để gia hạn visa ở lại học.

Tuy nhiên để có được việc làm ổn định với visa làm việc, các bạn phải tốt nghiệp đại học hay thạc sĩ , có chuyên môn phù hợp và thật giỏi tiếng Nhật. Thực sự rất khó để tìm được một công việc thích hợp trong các công ty Nhật.

Các công ty tư vấn làm ăn minh bạch sẽ chỉ lấy đúng phí tư vấn, tất cả chi phí khác học sinh phải trực tiếp chuyển tiền về tài khoản nhà trường. Có như vậy phụ huynh mới giảm thiệu được việc bị lừa.

Trên đây là những kinh nghiệm trong quá trình tư vấn và đưa học sinh du học. Tôi mong rằng các bậc phụ huynh nên cân nhắc kỹ điều kiện của gia đình và thực lực của con em mình. Một quả đắng nhưng cũng là quả ngọt nếu có những quyết định sáng suốt về con đường du học.

                                                Hồng Hoa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm