Phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Ngày 23-7 tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN), trả lời câu hỏi về việc Cục Hải sự Trung Quốc (TQ) thông báo phía TQ đã tiến hành tập trận từ ngày 22-7 đến 31-7 tại khu vực bao trùm các đảo, đá thuộc phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa của VN, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, khẳng định đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; ngăn cản sự phát triển của quan hệ hai nước; làm cho tình hình căng thẳng, phức tạp, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực.

“VN phản đối và nghiêm khắc yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của VN, hành xử có trách nhiệm, dừng ngay và không tái diễn các hành động làm căng thẳng và phức tạp tình hình” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nói.

Trước câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của VN về việc đảng Cứu quốc Campuchia tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình ở một số cột mốc biên giới với VN, ông Lê Hải Bình bày tỏ:

“Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của VN và Campuchia đã phối hợp tích cực để kiểm soát tình hình, không để các vụ việc ở biên giới ảnh hưởng tới quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, hai bên đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình phân giới cắm mốc theo đúng thỏa thuận giữa hai nước”.

Về việc Thủ tướng Campuchia Hun Sen đề nghị LHQ và ba nước Anh-Pháp-Mỹ xác thực bản đồ biên giới VN, ông Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao VN không có bình luận gì về động thái này của phía Campuchia.

Tuy nhiên, ông Bình đã cung cấp một số thông tin khác liên quan tới biên giới VN-Campuchia cho báo chí, cụ thể như sau:

“Ngày 27-12-1985, VN và Campuchia đã ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước. Hiệp định này có hiệu lực từ ngày 22-2-1986. Đến ngày 10-10-2005, hai nước đã ký hiệp ước bổ sung cho hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 6-12-2005.

Căn cứ hai hiệp ước này, đường biên giới giữa VN và Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1,100.000 và bản đồ UTM tỉ lệ 1,50.000 đính kèm với hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia VN-Campuchia năm 1985.

Tôi xin nhấn mạnh rằng công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa hai nước VN và Campuchia, được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước nói trên cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm