Phản biện dự án sân bay Long Thành

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết buổi họp này Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã mời nhiều chuyên gia đủ các lĩnh vực có cựu phi công, giảng viên trường ĐH GTVT, ĐH Bách khoa, các viện… Đặc biệt tiếp tục mời những chuyên gia về kinh tế, hàng không đã có nhiều ý kiến phát biểu trên báo chí về dự án xây dựng sân bay Long Thành để nghe ý kiến rộng rãi. Các vị chuyên gia được mời góp ý kiến đều được đi kiểm tra tại thực địa kiểm tra tại sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, vào khảo sát tại sân bay, cơ quan quân sự sân bay Biên Hòa.

Phản biện dự án sân bay Long Thành ảnh 1

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: CTV.

Ông Thanh cho hay cuộc họp lấy ý kiến vẫn có hai luồng quan điểm trái chiều, một vẫn cho rằng nên mở rộng khai thác sân bay Tân Sơn Nhất, luồng ý kiến khác thì đề nghị chuẩn bị phương án hợp lý để xây dựng sân bay Long Thành.

Theo ông Thanh, quan điểm trái chiều là chuyện bình thường. Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý, Ủy ban Kinh tế Quốc hội sẽ có yêu cầu rất cụ thể đối với Bộ GTVT - đơn vị thừa ủy quyền của Thủ tướng về những vấn đề yều cầu kiểm tra, giải trình, làm rõ. Về phía Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu đánh giá kỹ hơn về nhiều tác động, nhất là về mặt tài chính.

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TP.HCM (HASCON), chuyên gia được mời lấy ý kiến, cho biết ông vẫn tiếp tục bày tỏ quan điểm chưa nên xây dựng sân bay Long Thành vì hiện tại Việt Nam đã có quá nhiều sân bay, các nước trong khu vực cũng đã có những sân bay trung chuyển lớn. Ngoài ra, những con số về dự báo số lượng khách quá nhiều so với thực tế, vị trí không hợp lý. Đặc biệt nếu xây sân bay Long Thành sẽ tốn rất nhiều tiền - khoảng 18 tỉ USD, tốn quỹ đất trong khi đầu tư công đang quá lớn. TS Phúc cũng cho rằng ý kiến không thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là không đúng. Theo TS Phúc, hoàn toàn có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và chưa cần xây sân bay mới thay thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm