PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG:

Phải xử lý nghiêm sai phạm vụ tàu thép hỏng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định như thế tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản, diễn ra ngày 1-8 tại Hà Nội.

Cuối tháng 8, các tàu hư hỏng sẽ hoạt động lại

Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho hay 40 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng. Cùng đó là trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn hoạt động kém. Điều này gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Tám, hiện nay các tàu này đã được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục, sửa chữa theo quy định. Dự kiến đến cuối tháng 8 các đơn vị sẽ hoàn thành việc sửa chữa và tiếp tục hoạt động.

Là địa phương có số lượng tàu vỏ thép hư hỏng nhiều nhất, nêu ý kiến tại hội nghị, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Ngư dân có tàu nằm bờ trong thời gian dài khó trả lãi ngân hàng. Tỉnh Bình Định đang phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bàn bạc để có giải pháp đền bù cho những ngư dân này. Tỉnh buộc hai công ty này phải đền bù cho ngư dân khoản kinh phí cụ thể. Hai công ty này đồng ý đền bù”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm trong vụ nhiều tàu vỏ thép hỏng hóc phải nằm bờ. Ảnh: Đ.TRUNG

Cũng theo ông Trần Châu, đối với 20 tàu đang nằm bờ, UBND tỉnh đang kiểm tra chi tiết khó khăn từng hộ, tỉnh sẽ hỗ trợ gạo cho từng hộ. Tất cả hộ này đều kiến nghị ngân hàng xem xét giãn thời gian trả nợ. Cụ thể, trước đây mỗi tháng trả một lần, nay 3-6 tháng trả một lần hoặc khoanh nợ một năm cho ngư dân.

Ngoài ra, ông Trần Châu cũng đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép UBND tỉnh tham gia quá trình đóng tàu mới từ đầu đến lúc tàu đi vào vận hành, khai thác. Nếu không làm như thế thì tình trạng tàu cá đóng mới kém chất lượng vẫn tiếp tục diễn ra. Đây là trách nhiệm của trung ương và chính quyền địa phương nhằm để tàu cá đóng mới có chất lượng.

Rà soát, loại các đơn vị đóng tàu kém chất lượng

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Nghị định 67 đã thực sự đi vào cuộc sống; được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ cao, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân; mang lại hiệu quả, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngư dân, góp phần tích cực bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay đã có 27/28 tỉnh, TP ven biển phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510 tàu. Đến ngày 31-7 đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ngành liên quan phải tập trung phát triển các nhóm chính sách cùng một số công việc cần triển khai ngay. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu sớm khắc phục sự cố tàu vỏ thép hỏng hóc. “Việc này phải làm ngay, vì đây là vấn đề vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa có ý nghĩa chính trị-xã hội cao” - ông Dũng nói.

Cùng với việc khắc phục hậu quả, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong vụ việc đóng tàu hư hỏng, đóng mới không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tổng hợp, rà soát các cơ sở đóng tàu, đưa vào các đơn vị có chất lượng, đưa ra khỏi danh sách các cơ sở không đảm bảo chất lượng. Cùng đó phải rà soát thiết kế tàu cá, nếu chưa phù hợp thì cần làm cho phù hợp hơn.

Để không tái diễn sự cố hư hỏng hàng loạt tàu vỏ thép như vừa qua, Phó Thủ tướng yêu cầu quy trình đăng kiểm tàu cá cần làm chặt chẽ, đảm bảo tàu xuất xưởng phải chất lượng. “Nếu tàu đi vào hoạt động không tốt, đăng kiểm phải chịu trách nhiệm” - ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát quy hoạch lại số lượng tàu cá, gắn với điều tra nguồn lợi thủy sản để vừa đảm bảo được nguồn lợi thủy sản, đồng thời phù hợp với khả năng đánh bắt thủy sản, đáp ứng được yêu cầu tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia, chủ quyền biển, đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm