Phải trả lời những điều người dân bức xúc

GĐ Công an Nghệ An phản pháo ý kiến ĐB Minh Hiền - ảnh 2
Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Đức Minh

Tôi nghĩ việc cân nhắc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và trả lời dựa trên đề xuất của ĐBQH và điều kiện khách quan khác đã được Ủy ban Thường vụ QH tính toán rất kỹ. 

Thế nhưng nếu có thể, tôi mong muốn QH cần bố trí thời lượng hợp lý và đề nghị vị tư lệnh ngành có liên quan trách nhiệm đến các vụ việc nóng hổi, gây hoang mang, bức xúc dư luận, xảy ra giữa hai kỳ họp để trao đổi và trả lời thông tin cần thiết. Đồng thời khẳng định trách nhiệm và cách giải quyết vụ việc, đáp ứng nguyện vọng của cử tri dù có thể kỳ họp trước bộ trưởng đó đã đăng đàn trả lời.

ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN

Điều đó để cử tri tin rằng nếu cử tri luôn theo sát hoạt động và ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý vĩ mô thì ngược lại, Chính phủ luôn đồng hành cùng với những trăn trở, suy nghĩ, lo lắng của nhân dân. Không nên để những bức xúc của người dân trong lĩnh vực nào đó làm ảnh hưởng đến những nỗ lực và kết quả mà Chính phủ đạt được trong thời gian qua.

Riêng tôi, kỳ này tôi quan tâm và dự kiến sẽ chất vấn bộ trưởng TT&TT xoay quanh công tác quản lý báo chí, xã hội hóa chương trình phát thanh, truyền hình. 

Tôi nghĩ một chính phủ công khai, minh bạch, hành động vì dân là một chính phủ biết lắng nghe trong tâm thế của một bộ máy luôn muốn hoàn thiện để phát triển và đương nhiên sự lắng nghe ấy không chỉ có những lời ngợi ca; là một chính phủ biết đáp ứng thỏa đáng những mong mỏi chính đáng của nhân dân một cách kịp thời và quyết liệt, gắn với tiến trình phát triển chung của xã hội.

ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên)

Không “khoán trắng” cho bộ trưởng

ĐBQH LƯU BÌNH NHƯỠNG

Có người cho rằng không nên chất vấn những vụ việc cụ thể nhưng có những vụ việc lại có tác động rất lớn, ảnh hưởng tới cả hệ thống. Tư tưởng chung là chất vấn nên đi vào giải quyết những điểm chưa thống nhất, đặc biệt là các sai phạm, vì khi đã công khai trước QH thì sau chất vấn sẽ là việc thực hiện cam kết, để mọi cử tri đều có quyền giám sát.

Đã chất vấn là phải theo đuổi đến cùng. Chất vấn không phải là ném viên đá sang bên phía bộ trưởng, ĐB không thể chất vấn theo kiểu “khoán trắng” cho bộ trưởng mà phải có trách nhiệm hợp tác, giám sát cùng với bộ trưởng giải quyết vấn đề.

Đăng đàn trên QH, các bộ trưởng cũng phải thể hiện bản lĩnh của mình, đứng trước các vấn đề ĐB nêu ra phải xem xét kỹ tìm hướng giải quyết chứ không nên vội vàng bênh vực cho ngành, sẽ tạo hiệu ứng không tốt.

ĐBQH LƯU BÌNH NHƯỠNG, Ủy viên  thường trực Ủy ban
Về các vấn đề xã hội của QH

Tin giả, quảng cáo sai: Cần chấn chỉnh

ĐBQH PHẠM VĂN HÒA

Tôi sẽ chất vấn tư lệnh ngành tòa án một số nội dung liên quan đến công tác xét xử thời gian qua vì đây là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm. Hiện ngành tòa án có nhiều án kéo dài, chưa giải quyết được, đặc biệt là án phúc thẩm và giám đốc thẩm có lượng án tồn rất nhiều. Cử tri rất muốn biết giải pháp sắp tới của chánh án TAND Tối cao đưa ra để xử lý rốt ráo vấn đề này như thế nào.

Một vấn đề nữa là bản án sơ thẩm, phúc thẩm đã có hiệu lực thi hành nhưng sau đó án bị hủy để xét xử lại thì những thiệt hại của người bị thi hành án sẽ được giải quyết thế nào, trách nhiệm bồi thường ra sao.

Bên cạnh đó, tôi cũng quan tâm đến lĩnh vực TT&TT. Hiện có nhiều thông tin đưa lên mạng gây sốc, sốt, tin giả, sai sự thật. Nhiều doanh nghiệp quảng cáo sai sự thật, có lợi cho mình, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đặc biệt là những quảng cáo về thuốc tân dược, thực phẩm chức năng… nói sản phẩm tốt, hiệu quả nhưng chất lượng lại không như quảng cáo. Vì vậy tư lệnh ngành TT&TT cần phải có sự chấn chỉnh.

ĐBQH PHẠM VĂN HÒA, Phó Trưởng  Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm