Sai phạm ở BV Mắt TP.HCM

Phải trả gần 11 tỉ đồng thu sai cho bệnh nhân

Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 16-9 đã phản ánh nhiều sai phạm tại BV Mắt TP.HCM. Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức kiểm điểm Ban giám đốc BV này.

Ngoài ra, lãnh đạo TP còn yêu cầu BV Mắt TP có kế hoạch trả lại gần 11 tỉ đồng cho bệnh nhân.

Không khám vẫn thu tiền

Một nguồn tin của PV cho biết trong hoạt động dịch vụ của BV này thời gian qua có một số sai phạm. Đó là sự lẫn lộn giữa hoạt động dịch vụ trong và ngoài giờ hành chính, dẫn đến không tách được nguồn thu viện phí và nguồn thu dịch vụ. Từ đó, BV kê khai nộp thuế nguồn thu viện phí, dù theo quy định thì nguồn thu này không phải nộp thuế. Ngoài ra, Thanh tra TP còn xác định BV này không khám vẫn thu gần 11 tỉ đồng của bệnh nhân.

Theo đó, khi BV Mắt TP thực hiện dịch vụ phẫu thuật Lasik (chữa tật cận thị, viễn thị và loạn thị ở mắt) thì BV thu tiền khám trọn gói trước và sau khi mổ là 500.000 đồng/ca (thực hiện năm lần khám). Nhưng thực tế, hàng ngàn bệnh nhân đã không đến khám. Cụ thể, trong hai năm 2013, 2014 có hơn 14.200 ca được phẫu thuật nhưng chỉ có gần 9.300 bệnh nhân đến tái khám sau khi mổ. Như vậy, BV “không khám mà được” gần 2,5 tỉ đồng do gần 5.000 bệnh nhân bỏ khám.

Tương tự, trong các năm 2013, 2014, BV này cũng thực hiện phẫu thuật dịch vụ Phaco (trị đục thủy tinh thể) cho hơn 67.200 ca. BV cũng thu trọn gói chi phí khám bệnh trước khi thực hiện phẫu thuật với số tiền 200.000 đồng/ca. Trong số này có hơn 41.600 bệnh nhân không đến tái khám và BV tiếp tục được hưởng hơn 8,3 tỉ đồng.

 
Người dân làm thủ tục khám bệnh tại BV Mắt TP.HCM. Ảnh: TÙNG SƠN

Thông báo, trả lại tiền cho bệnh nhân

Một chuyên gia về tài chính, kế toán của ngành y tế cho rằng khi nào BV thực hiện dịch vụ (tái khám) thì mới được thu tiền. Bởi lẽ sau khi mổ mắt bệnh nhân đã hết bệnh thì họ nghĩ không cần tái khám và không quay lại hoặc bệnh nhân ở các tỉnh xa, họ tái khám gần nhà thì không cần đến BV Mắt… Như vậy, việc BV Mắt TP thu tiền trước là sai và cũng không có quy định nào cho phép thu tiền trước. “Việc thu tiền tái khám trước khác hẳn với việc thu tạm ứng viện phí” - vị này nói thêm.

Trước sai sót này, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận đã yêu cầu BV phải trả lại gần 11 tỉ đồng cho bệnh nhân không đến tái khám nhưng đã trả trước tiền. Cụ thể, BV này phải đăng báo, thông báo cho bệnh nhân biết để họ đến nhận lại tiền.

Ngày 16-9, PV liên hệ BV Mắt TP.HCM để tìm hiểu thêm vì sao BV ép bệnh nhân đóng tiền tái khám trước khi mổ; BV này dự kiến sẽ trả lại tiền thu không đúng cho bệnh nhân bằng cách nào, trường hợp bệnh nhân không biết, không đến nhận thì xử lý sao... Tuy vậy, các nhân viên trả lời ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc BV Mắt TP, bận họp rồi đi nước ngoài ngay trong ngày 16-9. PV đề nghị gặp một lãnh đạo khác được ủy quyền song nhân viên BV cho biết sự việc đã được BV Mắt TP báo cáo cho Thanh tra TP cùng UBND TP. Họ cũng đề nghị PV đến các địa chỉ này để tìm hiểu.

Trong cơ cấu giá phẫu thuật dịch vụ Lasik ở BV Mắt TP có chi phí khấu hao máy là 3,6 triệu đồng/ca. Nguồn tin của PV cho biết BV Mắt tính tổng chi phí thực phải khấu hao là 10,8 tỉ đồng, tương đương 3.000 ca. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy BV này phẫu thuật số lượng bệnh nhân rất đông, số ca khấu hao cao hơn 1.800 ca. Như vậy số tiền khấu hao vượt gần 6,7 tỉ đồng. Việc này là vi phạm quy định quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định của Bộ Tài chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm