‘Phải siết kỷ luật ngân sách, giảm chi hội nghị, hội thảo’

Ngày 10-1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị đã ghi nhận những nỗ lực nhưng cũng đặt ra các yêu cầu cho ngành tài chính trong thời gian tới.

Ngành tài chính “phải xông lên phía trước”

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã điểm lại một số kết quả nổi bật của ngành tài chính trong năm 2019. Ông cho rằng nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 được triển khai trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước đạt được nhiều kết quả tích cực.

Qua đó, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh những nhiệm vụ trong năm 2020 của ngành là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan; cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, ngành cần rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý… đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ngành tài chính và cho rằng ngành này đã “thắng lợi toàn diện”. Thủ tướng ghi nhận các kết quả đã đạt được và mong ngành tài chính “tiếp tục đổi mới tư duy chiến lược, thể hiện rõ tinh thần kiến tạo phục vụ, vì lợi ích tổng thể của nền kinh tế, vì lợi ích chung của cả đất nước, vì quốc gia, dân tộc. Đặc biệt là không né tránh trách nhiệm, không thoái thác nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Người đứng đầu chính phủ đề nghị ngành tài chính phải “xông lên phía trước”, cán bộ tài chính phải gương mẫu, khắc phục tình trạng buông lỏng kỷ luật, kỷ cương tài chính, chậm trong đề xuất và xử lý các đề xuất kiến nghị của ngành và địa phương ở một số đơn vị.

“Ngành tài chính cần tiếp thu, lắng nghe, có tinh thần thái độ làm việc một cách cầu thị, không được để tình trạng chậm chạp, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm tiếp tục góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Siết chặt kỷ luật ngân sách

Đề cập tới tỉ lệ đầu tư công 2019 mới đạt 73,5% dự toán, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành khắc phục tình trạng này và không để tình trạng giải ngân chậm tái diễn trong năm 2020.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm và công khai những sai phạm trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đấu thầu, mua sắm… Với các nhiệm vụ năm 2020, Thủ tướng nói Bộ Tài chính phải tận tâm, lắng nghe để sửa mình.

3% là tỉ lệ tăng thu NSNN so với dự toán; dư nợ công là 54,3% GDP; nợ thuế dưới 5% tổng thu NSNN. Đây là những chỉ tiêu trọng tâm đặt ra trong năm 2020 của Bộ Tài chính. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ngành tài chính là huyết mạch quan trọng, có vai trò dẫn dắt nền kinh tế phát triển nên phải “đổi mới tư duy và xây dựng chiến lược chính sách”.

“Tài chính không chỉ là khư khư giữ tiền; tài chính phải biết huy động, biết sử dụng tiền hiệu quả hơn và làm tiền đẻ ra tiền. Cho nên các chính sách tài chính như thuế, chi ngân sách, thị trường chứng khoán... phải tập trung khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực. Đồng thời, giải phóng năng lực sản xuất, phát huy tiềm năng thế mạnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực là động lực tăng trưởng của Việt Nam” - Thủ tướng nói.

Bộ Tài chính cần quyết tâm và có giải pháp để năm 2020 vượt thu ngân sách ít nhất 5%; siết chặt kỷ luật ngân sách, trong đó giảm chi hội nghị, hội thảo, khánh tiết, tiếp tục cơ cấu lại chi NSNN để có nguồn chi cải cách tiền lương.

Thu NSNN các tỉnh vượt dự toán

 TP Hà Nội: Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho hay năm 2019 ngân sách trên địa bàn TP Hà Nội thu về 271.460 tỉ đồng, đạt 103% dự toán. Trong đó thu thuế xuất nhập khẩu là 19.261 tỉ đồng, thu nội địa đạt hơn 252.000 tỉ đồng.

 TP Hải Phòng cũng báo cáo năm 2019 là năm thứ tư liên tiếp TP có sự đột phá về thu ngân sách với số thu gần 90.000 tỉ đồng (vượt dự toán 8,9%).

 TP.HCM: Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, TP đã vượt qua những khó khăn, thách thức và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Theo đó, ước thu trên địa bàn năm 2019 là 410.416 tỉ đồng. Thành phố cũng đảm bảo cân đối thu chi theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi thường xuyên và tăng cho đầu tư công.

Năm 2020, ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay TP.HCM được giao dự toán thu ngân sách là 405.828 tỉ đồng (tăng 1,68% so với dự toán năm 2019). TP sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt và vượt nhiệm vụ thu NSNN được giao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm