Phải loại bỏ các con sâu đục khoét tiền của nhân dân

Chiều 10-12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội gồm ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và ông Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 10.

Tại buổi tiếp xúc, hai vấn đề lớn của đất nước mà cử tri quận này quan tâm nhất là chủ quyền biển, đảo và công tác chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Đau lòng khi nhiều cán bộ bị kỷ luật

Cử tri Đinh Văn Huệ cho rằng mặc dù Đảng và Nhà nước đã quyết liệt chống tham nhũng và đem lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, ông Huệ vẫn cảm thấy buồn về tình trạng nhiều đảng viên, cán bộ suy thoái làm những điều hại nước, hại dân. “Quốc nạn này chưa được ngăn chặn triệt để. Chúng tôi đề nghị Quốc hội cùng với Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng hợp lực, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân để chống tham nhũng quyết liệt, hiệu quả hơn nữa” - ông Huệ nói.

Cùng quan điểm, ông Vũ Nga cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trung ương đã xử lý kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có một ủy viên Bộ Chính trị. Gần đây lại có thêm một người nguyên là phó thủ tướng Hoàng Trung Hải bị vi phạm đến mức xem xét kỷ luật. “Trung ương Đảng đã kiên quyết loại bỏ những con sâu đục khoét tiền của nhân dân, tham ô, nhũng nhiễu” - ông Nga nói và cho rằng còn nhiều cán bộ tham nhũng, nếu không xử lý nghiêm sẽ làm mất niềm tin của nhân dân. Ông đề nghị Trung ương phải tiếp tục làm và làm thật quyết liệt, không được dừng lại, đây cũng là yêu cầu của nhân dân.

Chia sẻ với cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến giờ, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, đứng đầu là Tổng bí thư, công tác phòng, chống tham nhũng đã có những bước tiến vượt bậc, đem lại niềm tin cho cán bộ và nhân dân. “Nhưng chống xong chưa? Chưa, còn phải tiếp tục, kiên quyết và kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong việc phòng, chống tham nhũng, suy thoái, lãng phí, tiêu cực” - ông Nhân nói và cho biết ông cũng rất đau lòng khi 70 cán bộ cao cấp bị xử lý.

“Nhưng không xử lý không được. Như Tổng bí thư có nói, xử lý này vừa là trực tiếp đối với những người có sai phạm nhưng cũng là răn đe những người khác nếu tiếp tục đi theo con đường tham nhũng là không có lối ra, không lối thoát” - ông Nhân nói và cho biết thêm muốn kết luận xử lý một vụ việc liên quan đến tham nhũng, các cơ quan liên quan phải có thời gian kiểm tra, kết luận. Như vụ việc sai phạm liên quan đến các cựu lãnh đạo Bộ TT&TT, cơ quan chức năng đã tập hợp hồ sơ nhiều năm, hiện đã xử lý từng bước từ thấp lên cao, bây giờ mới đến trách nhiệm của những người đứng đầu nguyên của bộ này.

Chia sẻ thêm thắc mắc của cử tri cho rằng luật hiện nay bỏ hình phạt tử hình với tội tham nhũng, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết không có chuyện miễn tử hình với tội phạm tham nhũng. Nếu tham nhũng gây tổn thất ở khung cao, ví dụ nhận hối lộ, vẫn có thể tử hình.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các cử tri quận 10, TP.HCM. Ảnh: T.LÂM

Đủ tiềm lực bảo vệ Tổ quốc

Liên quan đến chủ quyền biển, đảo, cử tri Đinh Văn Huệ cho rằng biển, đảo của chúng ta thường xuyên bị xâm phạm bởi âm mưu lâu dài của Trung Quốc. Ông cho rằng phải thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân biết đường lối đấu tranh của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Bằng mọi giải pháp phải kiên trì bảo vệ chủ quyền biển, đảo trên cơ sở pháp luật quốc tế.

Cử tri Nguyễn Văn Họe cũng cho rằng lãnh đạo trung ương đã từng khẳng định chủ quyền quốc gia là không bao giờ nhân nhượng nhưng tình trạng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở biển Đông làm cho người dân cảm thấy lo lắng. Ông đề nghị Quốc hội trong kỳ họp tới đây cần phải có nghị quyết lên án Trung Quốc với những hành động ngang ngược trên biển Đông.

Chia sẻ với cử tri về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong lần tiếp xúc với cử tri Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có nói chủ quyền đất nước là không có nhân nhượng. Phương pháp đấu tranh giải quyết bằng hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. “Luật pháp quốc tế liên quan đến xung đột trên biển thực tế hiệu lực cũng có hạn chế” - ông Nhân nói và cho rằng đấu tranh dựa vào luật pháp quốc tế như Công ước Liên Hiệp Quốc 1982 về Luật Biển, từ đó chúng ta vận động sự ủng hộ của thế giới.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định chúng ta sẽ tiếp tục gặp gỡ, trao đổi đối với nước liên quan về những vấn đề chủ quyền, khẳng định theo luật pháp quốc tế, bàn cách làm thế nào để giải quyết bằng phương pháp hòa bình, không để xảy ra xung đột. Bởi nếu xảy ra xung đột, môi trường phát triển của chúng ta sẽ rất khó khăn.

“Nhưng nếu buộc phải sử dụng sức mạnh khác để bảo vệ quốc gia, chúng ta sẵn sàng, chúng ta có lực lượng vũ trang để bảo vệ chủ quyền biển, đảo” - ông Nhân nói và khẳng định so với 10 năm trước thì hiện nay lực lượng quân sự Việt Nam được tăng cường nhiều, đã có tàu ngầm, có trực thăng giám sát trên biển.

Theo ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM, tiềm lực bảo vệ Tổ quốc chưa bao giờ mạnh như bây giờ. Trách nhiệm lãnh đạo Đảng và Nhà nước phải giữ gìn Tổ quốc thiêng liêng; xương máu của bao thế hệ đổ máu xây dựng không thể để nước khác xâm hại.

Phải đảm bảo quyền lợi cho người dân

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội cũng có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Nhà Bè.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện này quan tâm nhiều đến quy hoạch treo, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Chia sẻ với cử tri, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ tiếp xúc từng người dân để trả lời, giải quyết từng trường hợp cụ thể. Ông yêu cầu huyện trong thời gian tới phải phối hợp tổ chức thực hiện quy hoạch và thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư tốt hơn nữa. “Ở đâu bà con còn băn khoăn, bức xúc về hoạt động của chính quyền, cấp ủy thì ở đó MTTQ phải thể hiện vai trò là đại diện tiếng nói và là chỗ dựa cho người dân. Mặt trận phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó góp phần đôn đốc chính quyền địa phương giải quyết” - ông Nhân nói.

Đối với việc cử tri phản ánh các dự án chậm triển khai, người đứng đầu Thành ủy yêu cầu huyện Nhà Bè phải quyết liệt rà soát, phân loại các dự án đang triển khai trên địa bàn. Từ đó trả lời dứt khoát cho người dân sẽ tiếp tục thực hiện dự án hay thu hồi dự án. Ông cũng yêu cầu huyện Nhà Bè tập trung rà soát quy hoạch và đề xuất hướng giải quyết để vừa thúc đẩy phát triển, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm