'Phải kiên quyết bảo vệ lẽ phải, lãnh đạo chính trực'

Sáng 6-12, đăng đàn tại HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu Huỳnh Minh Chức đã có những phát biểu làm nóng nghị trường.
Theo vị đại biểu này, sai phạm của lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng thời gian qua là đáng buồn, trở thành bài học sâu sắc.

'Phải kiên quyết bảo vệ lẽ phải, lãnh đạo chính trực' ảnh 1
Đại biểu Huỳnh Minh Chức cho rằng khi thao túng lãnh đạo không được thì doanh nghiệp quay ra bôi nhọ danh dự. Ảnh: TẤN VIỆT

“Cử tri mong muốn các ngành chức năng kiên quyết đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những lãnh đạo làm việc nghiêm túc, chính trực, không đánh đổi quyền lợi của TP vào tay doanh nghiệp" - ông nói và nêu hiện tượng doanh nghiệp không thao túng được thì dùng những thủ đoạn hèn hạ để bôi nhọ danh dự, làm mất uy tín lãnh đạo. Hành vi này phải được điều tra, xử lý kịp thời.
Đại biểu Chức nhận định dù Đà Nẵng đang đẩy mạnh thực hiện đề án “TP 4 an” nhưng vẫn còn nhiều điều bất an. Nổi cộm trong đó là các loại tội phạm gia tăng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đà Nẵng phát hiện, khởi tố 158 vụ mua bán ma túy với hơn 47 kg, tăng gấp 10 lần so với năm 2016. Toàn TP xảy ra 15 vụ giết người, tăng sáu vụ so với năm 2016 và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra 10 vụ, tăng bốn vụ.

Ngoài ra, dù được mệnh danh “TP đáng sống” nhưng mỗi năm xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông. “Năm 2017, có 62 người chết, 73 người bị thương là quá nhiều. Hạ tầng giao thông của Đà Nẵng được đánh giá tốt, việc tuần tra xử lý cũng tốt. Vậy nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là gì?” - đại biểu Chức nói.
“Có phải ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số tài xế xe tải, container còn coi thường pháp luật, luật giao thông chưa đi vào cuộc sống hay chế tài xử phạt vi phạm giao thông chưa đủ mạnh, chưa có tính răn đe giáo dục?" - đại biểu Chức đặt câu hỏi.
Theo ông Chức, TP cần có những giải pháp căn cơ hơn trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông như tăng cường giáo dục, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông.
Ông cho rằng trước mắt cần tập trung vào 60.000 phương tiện vi phạm trong năm qua, phân loại bao nhiêu trường hợp tái phạm ba lần trở lên thì phải được học tập, ký cam kết không vi phạm. Hoặc tập trung lao động bắt buộc, cưỡng bức lao động công ích để giáo dục, răn đe...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm