'Phải hướng trái tim của mình đến người dân nông thôn'

'Phải hướng trái tim của mình đến người dân nông thôn' ảnh 1

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 sẽ đạt và vượt mục tiêu được đề ra là phấn đấu 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn NTM. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Quốc hội sẽ cùng các cấp chính quyền quan tâm, tập trung chỉ đạo để chương trình xây dựng NTM tiếp tục được triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả.

“Chúng ta phải hành động bằng tất cả tình cảm, con tim của mình hướng về người nông dân, khu vực nông thôn - khu vực có tới 70% dân cư sinh sống”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để xây dựng NTM đạt hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng chỉ ra những giải pháp cần phải luôn lấy người nông dân làm chủ thể từ quy hoạch, đến đầu tư sản xuất, phát triển hạ tầng, chăm lo phát triển cho y tế, văn hóa, giáo dục, tất cả phải xuất phát từ tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

'Phải hướng trái tim của mình đến người dân nông thôn' ảnh 2

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng NTM. Ảnh: VGP

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ ra những yếu kém trong cơ chế, chính sách còn thiếu đồng bộ, nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM còn hạn chế, một bộ phận cán bộ lại quá nôn nóng, chạy theo thành tích. Vận dụng máy móc kém hiệu quả, thậm chí gây lãng phí nguồn lực.

“Chúng ta thường nói muốn xây dựng NTM thì phải đưa doanh nghiệp về sản xuất ở địa bàn nông thôn. Nói thì dễ như thế, nhưng mà muốn doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất ở nông thôn thì không dễ, phải cụ thể là cơ chế gì, chính sách gì. Có nơi còn dùng biện pháp hành chính để bắt buộc dân đóng góp quá mức; cần nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm và khắc phục”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng đề nghị các đơn vị, địa phương cần khắc phục những hạn chế của chương trình trong giai đoạn mới bằng việc thực hiện một số tiêu chí còn đạt ở mức thấp, trong đó có tiêu chí về huy động nguồn lực cho phát triển hạ tầng, hạ tầng giao thông, thủy lợi, phát triển lực lượng sản xuất ở địa bàn nông thôn gắn liền với tái cơ cấu nông nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định đã đạt được những kết quả đáng kể, tuy nhiên Bộ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế trong xây dựng NTM.



Cụ thể, hạn chế lớn nhất là chưa đạt được mục tiêu tới năm 2015 có 20% xã đạt tiêu chí NTM nhưng theo dự báo chỉ có 16%. Sự chênh lệch lớn về kết quả thực hiện xây dựng NTM giữa các vùng, miền.

 

Trong khi số xã đạt tiêu chuẩn NTM ở Đông Nam Bộ là 34%, đồng bằng sông Hồng là 23,5% thì miền núi phía Bắc và Tây Nguyên mới chỉ đạt khoảng 7%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm