Phải đưa những ‘con sâu’ khỏi bộ máy

Tại đây, nhiều cử tri đã phát biểu nhiều vấn đề của địa phương và các vấn đề chung của cả nước.

Cử tri Cao Văn Tư cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Đạo đức, cách sống của con người hiện có nhiều vấn đề đáng báo động.

“Tôi đề nghị giảm bớt hội họp, có quy định thời gian cán bộ đi cơ sở tiếp dân, đối thoại với dân để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Giờ tôi thấy có việc nói nhiều hơn là làm. Cán bộ đi họp, đi đám tiệc chiếm thời gian nhiều hơn là đi gặp dân… Ở đây tôi xin phản ánh cái này không chính thức thành văn bản. Bây giờ cán bộ không biết uống rượu thì khó làm quan, có uống rượu mới làm việc trôi chảy” - ông Tư nêu ý kiến.

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc đề nghị cán bộ phải gần dân hơn, lắng nghe dân nhiều hơn, làm nhiều hơn nói là kiến nghị hợp tình hợp lý… “Cử tri nói cán bộ ăn nhậu nhiều, tôi cho là cá biệt thôi. Những cán bộ đó sẽ bị loại dần vì không được tín nhiệm trong bộ máy, không được tín nhiệm trong cán bộ, công chức tại chỗ, không được tín nhiệm của nhân dân thì làm sao mà tồn tại được…” - bà Ngân nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đang trao đổi với  cử tri Cần Thơ. Ảnh: NN

Trước cử tri bà Ngân nhấn mạnh: “Chúng ta phải có niềm tin, có thể có những “con sâu” như thế trong bộ máy. Bởi chúng ta không thể có nhiều “con sâu” và nếu có thì chúng ta phải loại dần, phải xử lý, đưa ra khỏi bộ máy để đưa người có năng lực, có đạo đức, có phẩm chất vào đây làm việc để phục vụ nhân dân”.

Nhắc lại quyết tâm của Tổng Bí thư trong công tác phòng, chống tham nhũng - “Tổng Bí thư nói rằng ai mà nhụt chí thì tránh sang một bên để người khác làm việc”, Chủ tịch QH cho rằng: Trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ai đó lo sợ, nhụt ý chí, muốn cho an toàn thì tránh sang một bên để người khác làm.

“Người có năng lực, có đạo đức, có tâm huyết cần vào đây để phục vụ cho đất nước, cho nhân dân, cho địa phương. Đây là quan điểm của Đảng, Nhà nước ta” - Chủ tịch QH nói.

Trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền sáng cùng ngày, cử tri Trần Văn Tâm cũng như nhiều người rất bức xúc việc Bộ Tài chính đề nghị đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng. Ông Tâm cho rằng mình và đa số người dân đều không đồng tình với quy định này nên đề nghị QH cần xem xét thấu đáo, không nên áp dụng quy định vô lý này.

Trả lời cử tri về vấn đề này, bà Ngân cho biết đây mới là ý kiến của một vài chuyên viên của Bộ Tài chính đưa ra. Chính phủ cũng chưa có ý kiến. QH không bao giờ phê chuẩn ý kiến như thế…

Chủ tịch QH cho rằng thái độ ứng xử giữa thầy cô với học sinh, phụ huynh thời gian qua là không phù hợp với văn hóa của người Việt Nam.

Theo Chủ tịch QH, xã hội có hai người thầy quan trọng là thầy thuốc và thầy giáo nhưng vừa qua có những vụ bạo lực ngay trong bệnh viện, đánh bác sĩ, bác sĩ vô cảm trước người bệnh, cô giáo quỳ gối trước phụ huynh, học sinh đánh thầy cô giáo… “Tất cả những việc đó không phù hợp đạo lý, văn hóa của người Việt Nam, không phù hợp pháp luật” - bà Ngân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm