Phải dẹp tình trạng ‘giấy phép con, cháu’

Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả kinh tế-xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã nêu như thế tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14-5.

Cũng theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, môi trường kinh doanh có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn rào cản, tình trạng “giấy phép con, cháu” khá nhiều. Tốc độ tăng năng suất lao động thấp, mức chênh lệch năng suất lao động giữa Việt Nam và các nước trong khu vực gia tăng.

Báo cáo này cho hay kinh tế quý I-2018 bứt phá về tăng trưởng GDP 7,38%, đem lại kỳ vọng lớn nhưng cũng tạo áp lực không nhỏ trong ba quý còn lại của năm.

Theo đó, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị Chính phủ quan tâm đến vấn đề chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đối với hàng nông sản, thủy sản. Hỗ trợ hoạt động trồng trọt, chăn nuôi của người dân theo tín hiệu thị trường.

Bên cạnh đó, công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và xử lý các sai phạm, loại bỏ các chi phí không chính thức, khắc phục

tình trạng “trên nóng, dưới nóng, giữa lạnh”.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu thẳng thắn cho biết năng suất lao động thấp là vấn đề đáng lo ngại: “Như báo cáo, năng suất lao động Việt Nam bằng 7% Singapore, 57% Philippines, đặc biệt bằng 87% Lào… Báo cáo mới được công bố ngày 8-5, năng suất lao động Việt Nam ở ngành chế biến, chế tạo, xây dựng và vận tải xếp sau cả Campuchia”.

Nhấn mạnh đây là vấn đề cần suy nghĩ, ông đề nghị Chính phủ cần hành động mạnh mẽ, quyết liệt ngay từ bây giờ để làm xoay chuyển tình hình.

Liên quan đến vấn đề khiếu nại, tố cáo, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng một trong các nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai gia tăng là xuất phát từ công tác tiếp công dân định kỳ của các cơ quan hành chính các cấp.

Ông Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, cho biết qua trực tiếp giám sát một số địa phương thấy công tác tiếp công dân chưa chặt chẽ, chưa nghiêm, chưa tiến hành đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Trước tình trạng này, ông Tỵ đề nghị Chính phủ lưu ý chỉ đạo các tỉnh thực hiện tốt theo đúng luật. Ngoài tiếp công dân một tháng/lần phải công khai thời gian lên website của địa phương bởi đây là vấn đề rất cần thiết để nghe ý kiến của dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm