Phải dám nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm

Sáng 7-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Phải biết vươn lên vì nhân dân, vì cả nước

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, đề nghị những người làm tuyên giáo cần tiếp nối truyền thống, đổi mới sáng tạo để hoạt động hiệu quả hơn. “Mỗi cán bộ, đảng viên cũng cần chuẩn bị trong lòng thật đầy đặn một niềm tin đối với Đảng, từ đó gieo vào lòng mọi người khát vọng thay đổi, vươn lên vì cả nước, vì nhân dân” - ông Quang nói.

Ghi nhận những đóng góp trong năm qua, ông Trần Lưu Quang mong muốn những người làm tuyên giáo trên địa bàn TP.HCM hoạt động tốt hơn nữa trong năm 2020. Ông Quang nhấn mạnh đây là năm đầy thử thách nhưng rất quan trọng, là năm cuối của nhiệm kỳ, năm đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Ông mong muốn những người làm công tác tuyên giáo hãy tự trang bị cho mình một sự nhạy cảm về chính trị. “Khó lắm nhưng khi gặp một vấn đề không kịp xin ý kiến cấp trên, đòi hỏi chúng ta có sự ý thức, một sự nhạy cảm chính trị để kịp thời phản ứng sao cho tình hình chuyển biến tích cực và có lợi hơn, đặc biệt trên không gian mạng” - ông Quang nói.

Ông Quang cũng đề nghị ngành tuyên giáo TP cần chú trọng đào tạo cán bộ nguồn, bởi hiện nay nguồn cán bộ ngành này rất mỏng. “Với trách nhiệm của mình, tôi xin hứa trong thẩm quyền của mình sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là có những cơ chế để các đồng chí hoạt động tốt trong thời gian tới”. ông Quang khẳng định và mong muốn những cán bộ tuyên giáo hãy xứng đáng là người dám nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Ngày càng có nhiều hơi thở cuộc sống

Ông Võ Văn Phuông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng mặc dù là một năm khó khăn nhưng ngành tuyên giáo TP.HCM đã chủ động, nhạy bén và sáng tạo. Ngành tuyên giáo TP không né tránh những vấn đề khó trong xã hội, sẵn sàng đi vào những nơi khó khăn nhất để hoàn thành công việc của mình. “Ngành tuyên giáo TP.HCM luôn bám sát thực tế, bám sát cơ sở và ngày càng có nhiều hơi thở cuộc sống hơn” - ông Phuông đánh giá.

Trong năm 2020, ông Phuông đề nghị nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo TP.HCM cần sớm phát hiện các vấn đề, vụ việc có tác động sâu sắc đến tư tưởng chính trị, dư luận xã hội để kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất Thành ủy các giải pháp chỉ đạo.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là cần phải chủ động tham gia tích cực, hoàn thành các nhiệm vụ phục vụ cho đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể, cần phải tuyên truyền các dự thảo văn kiện đại hội để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó phải chắt lọc được tâm tư, nguyện vọng của người dân gửi gắm đến đại hội.

Ngoài ra, ông Phuông cũng đề nghị ngành tuyên giáo TP.HCM cần làm tốt việc triển khai thực hiện quy hoạch báo chí đến năm 2025. “Quy hoạch báo chí gần như đang giậm chân tại chỗ. Cần phải làm quyết liệt theo đúng lộ trình” - ông Phuông nói.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Tiếp thu các ý kiến, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, khẳng định ngành tuyên giáo TP.HCM sẽ đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm. Ngành cũng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ để vượt qua thách thức, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Theo ông Khuê, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành tuyên giáo TP là tham gia xây dựng nội dung văn kiện, công tác tuyên truyền và triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp, nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI... Ông Khuê cho hay sẽ có những phương thức phong phú, sinh động, đổi mới trong tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.

Ngoài ra, năm nay ngành tuyên giáo TP sẽ đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”... Đồng thời sẽ thực hiện thông tin và định hướng tuyên truyền kịp thời về thời sự, đặc biệt đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là tiếp tục tham mưu hoàn thiện phương án sắp xếp lại các cơ quan báo chí, xuất bản TP theo hướng vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động của các cơ quan, vừa phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và TP. Đồng thời, ban cũng sẽ thực hiện việc rà soát, kiểm tra, củng cố, chấn chỉnh hoạt động của một số cơ quan báo chí TP, khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo đúng định hướng trong hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Hết sức chú ý đến hoạt động văn hóa nghệ thuật

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cũng cho rằng TP.HCM là vùng đất có rất nhiều dư địa cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật với rất nhiều nghệ sĩ tài danh. Đặc biệt, có rất nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống đa dạng và phong phú. Do đó, ông Quang mong ngành tuyên giáo lưu tâm đến chế độ, chính sách cho những người làm trong lĩnh vực này để họ cống hiến. “Nếu buông mặt trận này, sự trả giá là không hề nhỏ chút nào” - ông Quang nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm