Phải công khai danh tính trên mạng xã hội

Bộ TT&TT vừa lấy ý kiến xây dựng Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và sử dụng mạng xã hội (gọi tắt là Bộ quy tắc).

Một trong những nội dung quan trọng được Bộ quy tắc đề cập đó là công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước phải công khai sự xuất hiện trên mạng xã hội (MXH) bằng cách sử dụng họ tên và hình ảnh thật của cá nhân, công khai cơ quan đang công tác.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 10 năm tù về việc sử dụng Facebook cá nhân để tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho hay bên cạnh các tác động tích cực, môi trường mạng đã trở thành một không gian để các đối tượng xấu truyền bá những thông tin độc hại, xuyên tạc chính sách Đảng và Nhà nước, đả kích chế độ, gây chia rẽ, thù hằn dân tộc, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của tổ chức.

Ngoài ra, hiện tượng để lọt, lộ thông tin bí mật của Nhà nước ngày càng gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng tiêu cực đến quốc phòng, an ninh, gây mất trật tự xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã liên tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, chính sách pháp luật trong quản lý phát triển MXH, tích cực phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức, các nhà cung cấp dịch vụ MXH để xử lý, ngăn chặn, loại bỏ những thông tin xấu, độc trên môi trường này. Để gia tăng hiệu quả, bên cạnh những quy định của pháp luật cần phải có một khuôn khổ thể chế “mềm” để bổ sung cho các khung pháp lý chính thức của Nhà nước.

Thứ trưởng đặt vấn đề việc nghiên cứu, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử phải dựa trên quan điểm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành và sử dụng MXH tại Việt Nam nhằm đem lại lợi ích lớn nhất và hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới xã hội, tổ chức và cá nhân.

Bộ quy tắc không đi ngược lại với các cam kết của Nhà nước Việt Nam trong đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Bộ quy tắc được xây dựng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về xây dựng bộ quy tắc ứng xử nói chung, bộ quy tắc ứng xử trên truyền thông nói riêng, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng trong và ngoài nước.

Thứ trưởng đề nghị Viện Chiến lược TT&TT cần tiếp thu tối đa các ý kiến để xây dựng Bộ quy tắc theo tinh thần “ngắn, gọn, rõ” để ai cũng có thể hiểu được. Đồng thời, các cơ quan được giao nhiệm vụ cần tiếp tục tổ chức vài cuộc tọa đàm, hội thảo nữa trước khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Bộ TT&TT tới đây cần xem xét ban hành thông tư để có chế tài cụ thể trên cơ sở quy tắc ứng xử này.

Bộ quy tắc ứng xử trên MXH nhắm tới các đối tượng là nhà cung cấp dịch vụ MXH; cơ quan nhà nước, tổ chức, người dân, đặc biệt là các công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước dùng MXH.

Bộ quy tắc quy định công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước phải thực hiện ứng xử trên MXH về các vấn đề chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với vai trò, nguyên tắc, quyền hạn của cá nhân và của cơ quan chủ quản. Nhóm đối tượng này được khuyến khích ứng xử trên MXH có văn hóa…, chia sẻ thông tin mang tính khách quan, trung thực, công bằng.

Cơ quan nhà nước sử dụng dịch vụ MXH phải đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu và địa chỉ trang MXH (dấu tick xanh). Người đứng đầu cơ quan hoặc người được người đứng đầu cơ quan ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chịu trách nhiệm trước những thông tin được đăng tải trên trang MXH của cơ quan mình.

Cơ quan nhà nước phải công khai danh tính, đầu mối liên lạc của cá nhân chịu trách nhiệm trước những thông tin được đăng tải và cá nhân có trách nhiệm trực tiếp thực hiện quản trị, đăng tải nội dung thông tin lên trang MXH.

Cơ quan nhà nước phải bảo mật thông tin của công dân khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua trang MXH, khuyến khích người dân tham gia xây dựng và phản biện một cách tích cực các vấn đề chính sách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy