Phải có GCN hoàn thành quân ngũ mới được tuyển dụng công chức, viên chức

Phải có GCN hoàn thành quân ngũ mới được tuyển dụng công chức, viên chức ảnh 1Tọa đàm về Dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi)

Theo VOV, tại tọa đàm, về quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên, nhiều ý kiến đề nghị giữ như Luật hiện hành, theo đó tạm hoãn gọi nhập ngũ cho học sinh, sinh viên, học viên đang học tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

Quy định như vậy sẽ đảm bảo quyền học tập nâng cao kiến thức cho thanh niên ở độ tuổi 18, là độ tuổi có khả năng học hỏi nhanh và hiệu quả nhất. Hơn nữa, sau khi tạm hoãn gọi nhập ngũ, học sinh, sinh viên có điều kiện nâng cao nhận thức, trình độ, có khả năng phục vụ tốt hơn khi được gọi nhập ngũ. 

Tuy nhiên, vẫn theo VOV, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Dược Hà Nội, cho rằng phải coi việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của công dân. Do đó, cần xây dựng Luật này theo hướng để công dân tự nguyện tham gia, tránh tình trạng trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.

“Luật ban hành phải để người dân tự nguyện và có trách nhiệm thực hiện. Nếu làm trước thì khỏi làm sau.  Cơ chế bắt buộc người ta phải tự nguyện thì tôi nghĩ không chỉ trong Luật Nghĩa vụ Quân sự quy định mà Luật Lao động hoặc Luật Công chức viên chức cũng phải quy định. Ví dụ khi nhận vào làm công chức viên chức bắt buộc phải có chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự...”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Phải có GCN hoàn thành quân ngũ mới được tuyển dụng công chức, viên chức ảnh 2Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng Đại học Dược Hà Nội đóng góp ý kiến tại Tọa đàm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm