'Phải biết cái xe, cái nhà, miếng đất từ đâu mà có'

Chiều 19-6, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị 6 gồm ĐB Trương Trọng Nghĩa và ĐB Phạm Khánh Phong Lan đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Phú Nhuận sau kỳ họp thứ năm QH khóa XIV .
Tại đây, nhiều ý kiến cử tri "chưa thông" trước việc xử lý tài sản bất minh của quan chức trong dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi.

Cử tri Lê Văn Thọ (phường 17) cho rằng Nhà nước phải có nhiệm vụ chứng minh tài sản này bất hợp lý, tránh tình trạng chưa kiểm tra mà tài sản đã chuyển hóa cho người thân. Ảnh: NGUYỄN VÂN

Cử tri Lê Văn Thọ (phường 17) cho rằng hai phương án QH đang bàn về việc xử lý tài sản là thu nhập không trung thực, thu nhập tăng thêm nhưng giải trình bất hợp lý khiến nhiều cử tri băn khoăn.
“Tài sản không trung thực nghĩa là giả dối, bất hợp lý mà lại đánh thuế thu nhập cá nhân hoặc thu hồi 45% thì đây chẳng khác gì là sự hợp thức hóa. Nếu đã là tài sản không trung thực thì phải truy cho được” - ông Thọ bức xúc.
Ông còn nêu ý kiến Nhà nước phải có nhiệm vụ chứng minh tài sản này là bất hợp lý, tránh tình trạng cứ chưa kiểm tra mà tài sản đã chuyển hóa cho người thân. "Tôi hy vọng với Luật PCTN sửa đổi thì các ĐBQH hãy chống tham nhũng tận gốc, truy xuất tận nguồn, đừng hợp thức hóa nó. Làm được thì lòng tin của người dân sẽ cao hơn”.
Đồng tình với cử tri Thọ, cử tri Nguyễn Văn Hào (phường 9) cũng nói phải chống tham nhũng đến nơi đến chốn, không làm nửa vời vì sẽ mất niềm tin của dân. Mà mất niềm tin của dân thì sẽ dẫn đến nguy cơ đổ vỡ chính trị. Cũng theo ông, bởi niềm tin vào chế độ đã sụt giảm nên mới dẫn đến các vụ tụ tập gây rối vừa qua.
Về vấn đề này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa thừa nhận: “Việc kê khai tài sản quan chức có những người không thể giải thích được tại sao họ nhiều tài sản đến vậy nên mới đặt ra vấn đề anh không kê khai nhưng bị phát hiện hoặc tài sản quá nhiều so với thu nhập, anh không giải thích được thì xử sao?”.
Theo ĐB Nghĩa, nếu phát hiện tài sản bất minh thì thành lập tổ xác minh, trong thời gian đó tài sản sẽ bị kiểm soát. Nếu giải thích không được thì QH mới đề ra hai cách giải quyết nhưng một số ĐBQH còn chưa thống nhất. “Tài sản của cán bộ công chức phải minh bạch, phải biết cái xe, cái nhà, miếng đất từ đâu mà có. Ai cho, trúng số hay mua cổ phiếu hay bạn bè cho… thì cứ khai. Chứ nói không biết mà không khai thì rất khó” - ông nói và cho rằng cách xử lý trường hợp này vẫn chưa “ngã ngũ”, cần cử tri đóng góp thêm.
Đứng trên góc độ cá nhân, ĐB Nghĩa cho rằng cán bộ vi phạm dính tới tài sản thì chế tài phải bằng tiền và đề nghị mức phạt 51%-100%.

Nói về bức xúc của cử tri liên quan dự thảo luật đặc khu và luật biểu tình, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho biết Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị đã đề ra việc phải làm luật biểu tình nhưng vướng nhiều mặt, giờ đã đến lúc nên đưa lại. Những vấn đề phức tạp trong xã hội thì nên quản lý bằng luật. Có thể biểu tình  thì quy định bao nhiêu người, nội dung gì, ai tổ chức, khu vực nào, khống chế thời gian ra sao. Nếu xuất hiện khẩu hiệu xấu thì ai chịu trách nhiệm. Nếu không xin phép thì cơ quan chức năng được quyền dẹp. Hoặc đang biểu tình cái này mà chuyển sang cái khác cũng bị dẹp….

ĐB Nghĩa cũng nhìn nhận: “Việc người dân tụ tập gây rối, không loại trừ có thế lực muốn đất nước suy yếu, muốn xã hội chúng ta không ổn định, muốn nền kinh tế chúng ta suy sụp, muốn giới đầu tư nước ngoài không đầu tư nữa và rút về… Chúng ta kêu gọi đồng bào bình tĩnh… Việc cấp bách của QH là làm luật biểu tình”.

Cử tri quận Phú Nhuận: Phản đối tụ tập đến say nắng

'Phải biết cái xe, cái nhà, miếng đất từ đâu mà có' ảnh 2
Cử tri Nguyễn Quốc Cường, phường 10 (áo vàng) cho biết đã cùng với nhiều người ra đường để ngăn cản việc người dân tụ tập gây rối biểu tình. Ảnh: NGUYỄN VÂN

Cử tri Nguyễn Quốc Cường (phường 10) cho biết trong hai ngày 10 và 15-6, ông đã cùng với nhiều người ra đường để phản lại tụ tập.

“Anh em bị say nắng trong hai ngày đó vì khá khốc liệt. Tuy nhiên, có một điều chúng ta phải tự hào với nhau rằng nhân dân quận Phú Nhuận không có con em tham gia tụ tập. Và cũng chưa có bao giờ mà cùng một lúc tất cả tổ dân phố họp để kêu gọi nhân dân không tụ tập...” - ông Cường hào hứng kể trong tràng pháo tay đồng thuận của rất đông cử tri trong hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Phú Nhuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm