Phá hủy 750 xe độ của lâm tặc

Ngày 10-5, ông Nguyễn Chuyện, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho biết vừa công bố quyết định về việc tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Khánh Vĩnh. Theo đó, Ủy ban Tỉnh ủy Khánh Hòa sẽ kiểm tra về dấu hiệu vi phạm về quy hoạch bố trí, sử dụng cán bộ. Trong đó, ông Nguyễn Như Thuận, Phó Bí thư huyện, còn bị kiểm tra về dấu hiệu “bảo kê” cho việc buôn bán, sử dụng và mở cửa hàng để tàng trữ gỗ “không phép” trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh thời gian qua.

Ngày 7-4, Đội cơ động Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa bắt giữ gần 3 m3 gỗ thuộc nhóm 2A (nhóm nguy cấp quý hiếm) và gần 10 m3 gỗ nhóm thông thường không giấy tờ tại cửa hàng đồ mỹ nghệ Bến Lội (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh). Theo một nguồn tin, cửa hàng này do người thân của ông Thuận đứng tên. Sau đó một người ở thị trấn Khánh Vĩnh đứng ra nhận số gỗ trên là của mình nhưng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp. Ngoài ra, tổ công tác còn phát hiện cách cửa hàng 50 m có ai đó giấu gần 13 m3 gỗ, trong đó có gần 6 m3 gỗ thuộc nhóm 2A.

Ngày 10-5, Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn thực hiện phá hủy 750 chiếc xe đạp, xe máy độ, chế, một ô tô, cùng một số dụng cụ như cưa máy, búa rìu, lưỡi cưa… của lâm tặc sử dụng để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại VQG Yok Đôn. Số phương tiện, dụng cụ này do lực lượng kiểm lâm VQG Yok Đôn thu giữ được trong năm 2012.

Ông Trần Văn Thành, Quyền Giám đốc VQG Yok Đôn, cho biết lâm tặc thường sử dụng các loại xe trên vận chuyển gỗ từ vùng lõi VQG ra ngoài vì rất cơ động, dễ luồn lách trong rừng sâu. Do được “độ chế” nên mỗi xe đạp, xe máy loại này có thể chở được 0,5-1 m3 gỗ xẻ hộp. Sau khi phá hủy số xe trên, VQG bán đấu giá phế liệu được 191 triệu đồng.

Ngoài số phương tiện đã bị tiêu hủy nói trên, từ đầu năm 2013 đến nay, kiểm lâm VQG Yok Đôn đã tịch thu thêm 264 xe “độ chế” khác.

LÊ XUÂN - HOÀNG VY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm