PGS-BS Nguyễn Thị Hội nhận Bắc đẩu bội tinh

Đây là huân chương cao quý nhất của chính phủ Pháp dành cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho chính phủ Pháp.

Ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, cho biết: “Bà Hội đã rất tích cực trong những hoạt động thiện nguyện. Thông qua sự nghiệp của bà, những người bạn Việt Nam và Pháp đã đóng góp cho những hoạt động của cộng đồng nhiều hơn. Đó là những đóng góp to lớn trong hợp tác nhân đạo Pháp-Việt suốt gần 30 năm qua”.

 
Ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam trao huân chương Bắc đẩu bội tinh cho PGS-BS Nguyễn Thị Hội. Ảnh: Q.TRANG

PGS-BS Nguyễn Thị Hội vốn là học sinh Trường Petrus Ký (nay là Trường THPT Lê Hồng Phong), từ năm 1951 bà sang Pháp theo học bổng của chính phủ Pháp để học chuyên ngành dịch tễ học và vi sinh vật học. Sau năm 1954 bà trở về Việt Nam, tiếp tục học vị tiến sĩ và bắt đầu những hoạt động kêu gọi tài trợ cho những dự án thiện nguyện tại Việt Nam. Bà từng công tác tại Bệnh viện A (nay là Viện Chức năng Trung ương), nguyên Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, nguyên Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và hiện là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Pháp tại TP.HCM.

Trong 27 năm hoạt động thiện nguyện, PGS-BS Nguyễn Thị Hội đã kêu gọi những người bạn Pháp hỗ trợ tài chính hơn 2,8 triệu euro (khoảng 78 tỉ đồng) để thực hiện những dự án: Xây lớp học, phòng nội trú đặc biệt phục vụ các học sinh dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa; khoan hàng ngàn giếng nước cho những người không được tiếp cận với nước sạch. Bên cạnh đó là việc giúp trẻ em nghèo hiếu học được cắp sách tới trường; giúp hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn để phát triển kinh tế; giúp giảm nhẹ nỗi đau của nhiều nạn nhân chất độc màu da cam, tàn tật; nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề vệ sinh, phòng, chống HIV/AIDS… trên khắp 53 tỉnh, thành của cả nước.

Q.TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm