PCI 2017: Xúc động nhắc về cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Cuối bài phát biểu khai mạc Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, PCI 2017, sáng nay 22-3, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam đã nghẹn ngào nhắc tới nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

“Sáng nay, tại TP. HCM, Đảng và Nhà nước ta tổ chức lễ truy điệu trọng thể nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, vị Thủ tướng của cải cách thể chế, vị Thủ tướng của doanh nghiệp, vị lãnh đạo tài năng, đức độ và khiêm nhường”, ông Lộc nói đang nói thì phải ngừng lại một chút vì nghẹn ngào.

Hình ảnh Cố thủ tướng Phan Văn Khải hiện lên tại lễ công bố PCI 2017, người nhiệt liệt ủng hộ PCI, một sáng kiến nhạy cảm và đụng chạm ngay khi vừa ra đời. Ảnh: CHÂN LUẬN

Rồi ông Lộc lại tiếp tục: “Tôi còn nhớ, 13 năm trước, trên cương vị Người đứng đầu Chính phủ,  chính Ông là người đã nhiệt thành ủng hộ PCI - một sáng kiến đột phá rất nhạy cảm và đụng chạm vào thời đó. Tại Lễ Công bố PCI lần đầu tiên vào năm 2005, Ông đã cử Trưởng ban nghiên cứu của Thủ tướng đến cùng tôi và ngài đại sứ Hoa Kỳ để chủ trì buổi lễ. Nhắc lại kỷ niệm này về Ông, chúng tôi muốn thắp một nén hương để tưởng nhớ Ông và cầu mong Ông sẽ sớm siêu thoát ở nơi cõi vĩnh hằng và Ông sẽ phù hộ, độ trì cho chúng ta trên con đường cải cách và phát triển”.

Cả hội trường lặng im khi hình ảnh cố Thủ tướng Phan Văn Khải, với nụ cười đôn hậu, hiện lên trên màn hình.

Trước đó, ông Lộc cho hay: “Năm nay, chúng ta vui mừng đón nhận bức tranh PCI với nhiều khởi sắc. Điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ giai đoạn khởi đầu của Báo cáo PCI từ năm 2005 đến nay, và gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của mình”.

“Điều này, phản ánh rõ ràng môi trường kinh doanh ở các địa phương đã có những cải thiện rất ấn tượng dưới sự điều hành của Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hành trình chuyển lửa về các địa phương đã mang lại kết quả tích cực”, ông Lộc nói.

Khái quát một số điểm đặc biệt, ông Lộc nói rằng: “Ở cấp độ quốc gia, những chỉ số phản ánh về chi phí không chính thức và thủ tục hành chính đã được cải thiện, phản ánh những kết quả tích cực của nỗ lực phòng chống tham nhũng và cải cách thủ tục hành chính mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện”.

Báo cáo PCI cho hay, các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng đã có nhiều bứt phá, rút ngắn một cách ngoạn mục khoảng cách với các tỉnh/thành phố thuộc nhóm tiên phong. 5 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các đầu tàu kinh tế của cả nước: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đã có cải thiện đáng kể về chất lượng điều hành, và lần đầu tiên đã góp mặt đầy đủ trong trong Top 15 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong năm qua.

“Tác động cải cách đã lan tỏa”, ông Lộc khẳng định.

Báo cáo PCI 2017 cho thấy: Đứng đầu bảng xếp hạng PCI năm nay là Quảng Ninh, tỉnh có chất lượng điều hành liên tục được xếp trong tốp 5 cả nước kể từ năm 2013 đến nay. Đà Nẵng, từng giữ vị trí đầu bảng trong suốt 4 năm, cùng Đồng Tháp nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành xuất sắc. Bốn tỉnh có chất lượng điều hành Tốt là Long An, Bến Tre, Vĩnh Long và Quảng Nam.

“Tôi xin được chúc mừng và vinh danh danh hiệu “Chính quyền kiến tạo” cho các địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng PCI năm nay, đặc biệt là quán quân mới của bảng xếp hạng, tỉnh Quảng Ninh, nơi khởi nguồn của nhiều sáng kiến cải cách táo bạo và hiệu quả”, ông Lộc phát biểu.

Ông cũng đánh giá cao các địa phương như Đồng Tháp, Long An, Bến Tre đã duy trì được thứ hạng cao và có tiến bộ vượt bậc trong năm qua.

Theo ông Lộc, cộng đồng doanh nghiệp cũng ghi nhận những nỗ lực cải cách của các tỉnh thành phố khác như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã nằm trong nhóm các địa phương có thứ hạng PCI cao nhất. Sự chuyển mình của các trung tâm kinh tế lớn - những người khổng lồ - trong nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ có những đóng góp quyết định cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm