PAPI 2020: Quảng Ninh đứng đầu cả nước

Ngày 14-4, Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020.

PAPI 2020 xếp hạng hiệu quả quản trị và hành chính công của 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Kết quả, năm 2020, Quảng Ninh đã vượt hai bậc, vươn lên đứng đầu PAPI 2020 với tổng số điểm 48,811. Đặc biệt, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước ở ba tiêu chí: Công khai, minh bạch; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và Cung ứng dịch vụ công.

PAPI 2020 xếp hạng hiệu quả quản trị và hành chính công của 63 tỉnh, TP trên cả nước. Ảnh: TTXVN

Xếp vị trí thứ hai là Đồng Tháp với 46,961 điểm và tỉnh này cũng dẫn đầu cả nước về tiêu chí Quản trị môi trường.

Đứng thứ ba là Thái Nguyên với 46,471 điểm. Tỉnh này dẫn đầu cả nước trong tiêu chí: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở.

Báo cáo PAPI 2020 cho thấy phần lớn các tỉnh trong nhóm 16 tỉnh, TP đạt điểm cao nhất tập trung ở các vùng Đông Bắc, Bắc Trung bộ và ĐBSCL. Trong khi phần lớn các tỉnh trong nhóm thấp nhất tập trung ở các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ.

TP Hà Nội nằm trong nhóm 16 tỉnh, TP có xếp hạng thấp nhất cả nước với 41,629 điểm. Hà Nội có điểm số thuộc nhóm thấp nhất ở các tiêu chí: Thủ tục hành chính công và Quản trị môi trường. Ở nhóm tiêu chí Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân, Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và Cung ứng dịch vụ công, Hà Nội cũng chỉ đạt mức điểm trung bình thấp.

Đánh giá tổng quan của PAPI qua các năm cho thấy hiệu quả quản trị và hành chính công trong nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ liên tục được cải thiện.

Trong tám tiêu chí để xếp hạng PAPI 2020, “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” là một trong những tiêu chí được quan tâm nhiều nhất.

Chỉ số nội dung này đo lường cảm nhận và trải nghiệm của người dân về hiệu quả phòng chống tham nhũng của các cấp chính quyền qua bốn nội dung thành phần. Chỉ số cũng phản ánh mức độ chịu đựng tham nhũng của người dân, cũng như sự quyết tâm giảm thiểu tham nhũng của chính quyền và người dân.

Khảo sát từ PAPI cho thấy 18 tỉnh, TP có tiến bộ rõ rệt so với kết quả năm 2019. Ngoài ra, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Bến Tre, Quảng Trị và Quảng Nam là năm tỉnh dẫn đầu ở chỉ tiêu Đo lường mức độ hiệu quả kiểm soát một số hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, so với năm 2016, kết quả năm 2020 cho thấy mối quan hệ thân quen trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực nhà nước có xu hướng giảm trên phạm vi toàn quốc.

Cạnh đó, tỉ lệ người được hỏi cho rằng hối lộ là cần thiết để có việc làm trong cơ quan nhà nước, khi đi khám chữa bệnh ở bệnh viện công tuyến huyện/quận, khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi muốn con em được giáo viên tiểu học trường công lập quan tâm hơn… tiếp tục giảm.

Trong số 16 tỉnh, TP thuộc nhóm đạt điểm cao nhất tại tiêu chí “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” có tới bảy tỉnh phía Nam, năm tỉnh miền Trung và chỉ có bốn tỉnh phía Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm