Ông Vương Đình Huệ: Cơ chế đặc thù tạo tầm vóc cho Hải Phòng

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hải An (Hải Phòng) sáng 17-11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định cơ chế chính sách đặc thù vừa được thông qua sẽ giúp cho Hải Phòng phát triển có “tầm vóc”, trở thành động lực cho khu vực và cả nước.

Cử tri Phạm Thành Văn cho rằng Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng có ý nghĩa to lớn, tạo động lực, nguồn nhân lực để Hải Phòng phát triển đột phá, xứng đáng là trọng điểm phát triển của khu vực phía Bắc, vì Hải Phòng và vì cả nước.

Cử tri Văn đề nghị Quốc hội quan tâm đôn đốc, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện vì thời hạn cho cơ chế đặc thù chỉ có 5 năm, nhiều nội dung muốn thực hiện được phải do Chính phủ quy định, hướng dẫn, nhất là rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại.

Ông Văn đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng, kiến nghị các bộ, ban, ngành quan tâm tạo điều kiện sớm triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2.

Ông Văn cũng đề nghị Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đồng thời thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri Phạm Thành Văn cho rằng cơ chế đặc thù sẽ tạo động lực, nguồn lực cho Hải Phòng phát triển đột phá. Ảnh: HH

Các cử tri quận Hải An đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ để chỉ đạo các bộ ngành mở rộng hoạt động hàng không tại Hải Phòng, không chỉ đơn thuần vận chuyển hành khách mà còn vận chuyển hàng hóa gắn với dịch vụ logistics hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Cử tri mong muốn Chính phủ tạo điều kiện để hai bến cảng số 1+2 hiện có cũng như các bến cảng số 3+4 và 5+6 cảng Lạch Huyện được hoàn thiện các thủ tục triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động sớm nhất, đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng. Cử tri cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng cảng container tại Nam Đồ Sơn và huyện Tiên Lãng.

Ghi nhận ý kiến của các cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng Hải Phòng đang có sự chuyển mình lớn, từ vai trò là một cực tăng trưởng các tỉnh phía Bắc trong tam giác phát triển, Hải Phòng đã được xác định là động lực phát triển cho khu vực và cả nước.

Để Hải Phòng có “tầm vóc” của TP hiện đại, có vị thế trong nước và quốc tế thì cơ chế là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển, hiện thực hóa quyết tâm chính trị này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: cơ chế đặc thù sẽ tạo cho Hải Phòng tầm vóc mới trở thành động lực phát triển. Ảnh: HH

Chủ tịch Quốc hội cho biết chủ trương xây dựng các bến cảng 3+4 và 5+6 tại Lạch Huyện đã được phê duyệt, nếu được chuẩn bị tích cực có thể sẽ khởi động vào năm 2022.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã ghi nhận ý kiến của cử tri về việc sớm triển khai các bến cảng tại Lạch Huyện cũng như kiến nghị về việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt mới Hả Nội – Hải Phòng và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện giai đoạn 2 để tổng hợp có ý kiến với Chính phủ. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu tuyến đường sắt mới và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 được triển khai sẽ tạo sự đồng bộ hạ tầng cho Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với ý kiến của cử tri về chính sách khuyến khích các DN đầu tư, phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa nhằm giảm tải cho phương thức vận tải khác, nghiên cứu xây dựng cảng container tại khu vực Nam Đồ Sơn và Tiên Lãng.

Đối với các vấn đề kiến nghị về tăng cường các thiết chế cho công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, Chủ tịch Quốc hội cho biết trong gói hỗ trợ kinh tế tới đây sẽ dành một phần vốn để cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội người lao động.

Về chiến lược phòng chống dịch mà cử tri quan tâm, Chủ tịch Quốc hội cho biết Nghị quyết của Quốc hội đã yêu cầu phải xây dựng tổng thể với phương án, kịch bản trên cơ sở tăng cường khả năng dự báo, khắc phục tình trạng bị động, lúng túng.

Liên quan đến ý kiến cử tri mong muốn đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch Quốc hội cho biết ông sẽ tiếp thu để đốc thúc ban hành nghị định quy định chi tiết, biện pháp thi hành Pháp lệnh Người có công trong năm 2021. Đồng thời, Quốc hội cũng đã thống nhất trong chương trình giảm nghèo 5 năm tới, những hộ nghèo nào không thể hỗ trợ xoá nghèo do hoàn cảnh đặc biệt thì sẽ chuyển sang bảo trợ xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm