Ông Vũ Quang Hải xin rút khỏi HĐQT Sabeco

Ngày 25-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương, cho hay bộ này đã nhận được báo cáo của bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về việc ông Vũ Quang Hải xin từ nhiệm vị trí thành viên hội đồng quản trị (HĐQT).

Ông Nguyễn Thành Nam làm đại diện vốn nhà nước tại Sabeco

Ông Vũ Quang Hải là con trai của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Ông Hải được điều về làm lãnh đạo tại Sabeco đầu năm 2015 đảm đương vị trí thành viên HĐQT, đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco, đồng thời kiêm chức phó tổng giám đốc. Hiện ông Hải vẫn đang là phó tổng giám đốc Sabeco.

Ông Linh cho hay trên cơ sở báo cáo này, Bộ Công Thương sẽ xem xét, chỉ đạo bộ phận quản lý vốn nhà nước có ý kiến với HĐQT và đại hội đồng cổ đông về việc giải quyết đơn của ông Vũ Quang Hải theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ của Sabeco.

Theo ông Linh, hiện nay Bộ Công Thương cũng đang tích cực triển khai thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác cán bộ của Bộ Công Thương trong thời gian vừa qua. Trong đó, có việc điều động ông Vũ Quang Hải từ Bộ Công Thương về nhận công tác tại Sabeco.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã quyết định về việc giao đại diện phần vốn nhà nước và giới thiệu tham gia HĐQT của Sabeco đối với ông Nguyễn Thành Nam, Phó Tổng Giám đốc Sabeco.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quang Hải cho hay ông không muốn nói gì về việc này và đề nghị hỏi cụ thể chỗ Bộ Công Thương.

Ông Vũ Quang Hải đã xin rút khỏi thành viên HĐQT Sabeco sau những kết luật về sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng - cha ông, trong đó có liên quan đến việc bổ nhiệm một số chức vụ của ông. Ảnh: INTERNET

Đại hội đồng cổ đông quyết

Về việc ông Hải xin rút khỏi thành viên HĐQT Sabeco, luật sư Trương Thanh Đức, thành viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, cho biết việc bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh HĐQT, phó tổng giám đốc sẽ do cuộc họp Đại hội đồng cổ đông quyết định. “Văn bản pháp lý cuối cùng có tính chất quan trọng là quyết định của đại hội đồng cổ đông sau khi xem xét đơn của ông Hải. Trong đó các thành viên đại diện vốn nhà nước tại Sabeco sẽ đóng vai trò chi phối” - ông Đức nói.

Tuy nhiên, theo ông Đức, với chức danh trên, ngay cả khi nếu không có đơn xin rút thì đại hội đồng cổ đông vẫn quyết định được mọi việc khi cần như việc bổ nhiệm, bãi nhiệm chức vụ.

Theo ông Đức, nếu đại hội đồng cổ đông đồng ý với đơn xin rút khỏi thành viên HĐQT Sabeco của ông Vũ Quang Hải, ông Hải vẫn là phó tổng giám đốc và không ảnh hưởng đến trách nhiệm, quyền lợi, công việc điều hành của ông Hải ở Sabeco với vị trí phó tổng giám đốc. Tất nhiên, khi đó ông Hải chỉ hưởng lương phó tổng giám đốc.

Ông Vũ Quang Hải sinh năm 1986. Trước khi về Sabeco với các chức vụ thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc đầu năm 2015, ông Hải từng là tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Dầu khí (PVFI) khi 25 tuổi. Sau đó, ông Hải được điều động về làm phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương). Ông Vũ Quang Hải cũng là một trong 20 cán bộ được Bộ cử làm kiểm soát viên (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm) tại các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ; trong đó ông Hải làm kiểm soát viên kiêm nhiệm tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).

Trước đó, tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về một số sai phạm của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 (ông Vũ Huy Hoàng - cha của ông Hải làm bí thư) có nêu: Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; điều động, đề cử tham gia HĐQT và giữ chức phó tổng giám đốc Sabeco.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.