Ông Võ Văn Hoan: ‘Đừng nhìn xanh mà tưởng xanh, phía dưới có con sâu...’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều ngày 7-9, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND quận 11 để kiểm tra các tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 tại địa bàn trong lúc thực hiện giãn cách xã hội.

16 lãnh đạo UBND các phường trên địa bàn quận 11 đã báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP về kết quả đạt được.

Những tín hiệu đáng mừng trong chống dịch

Phó Chủ tịch UBND TP đã thông báo về các tiêu chí, nhóm chỉ số để đánh giá các địa bàn thành vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, hoặc bình thường mới theo Quyết định 3979/QĐ-BYT và Quyết định 3989/QĐ-BYT về tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 tại TP.HCM cùng các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội của Bộ Y tế. Ông yêu cầu các phường báo cáo cụ thể về công tác chống dịch trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND TP đã có buổi làm việc ở UBND quận 11 chiều 7-9. Ảnh NT

Theo đó, lãnh đạo UBND 16 phường trên địa bàn đã báo cáo với đoàn công tác và lãnh đạo UBND quận 11.

Ghi nhận, qua báo cáo, tất cả các phường trên địa bàn đều có những chuyển biến tích cực, nhiều phường chuyển từ vùng nguy cơ rất cao có thể tiến tới trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, vẫn có phường như phường 12, phường 3… vẫn đang ở trạng thái nguy cơ cao, rất cao.

Theo UBND phường 1 các chỉ số đều giảm sâu, đạt khoảng 50% ở tiêu chí A. “Một số khu phố tiếp tục chuyển hóa từ đỏ sang xanh. Hiện nhiều người dân được chữa trị bình phục. Trước đây có khu vực 300 trọ có nguy cơ rất cao từ 30 đến 50 chùm không xác định được nhưng nay đã được khống chế, kiểm soát.

Hiện có ngày gần nhất lấy gần 300 mẫu nhưng chỉ có hai ca dương tính. Thực tế thời gian gần đây người dân chỉ báo về các vấn đề an sinh và không có báo về  các vấn đề y tế” – đại diện UBND phường 1 nói.

Ông Hoan đánh giá cao những kết quả mà UBND quận 11 đã đạt được trong công tác phòng chống dịch. Ảnh NT

Các phường đều cho biết tiếp tục kéo giảm số ca dương tính, tiếp tục xét nghiệm, tầm soát, xác định F0 ở cộng đồng. Ông Hoan đề nghị các phường phải đánh giá thực chất, thực tế có thể không những xuống một bậc mà xuống đến hai ba bậc.

Ông Hoan ghi nhận báo cáo của UBND phường 2, các chỉ tiêu đều giảm, không có chùm ca bệnh nào xuất hiện trong 7 ngày gần đây. Bên cạnh đó, vùng đỏ, cam giảm rõ rệt, vùng xanh lại tăng.

Tuy nhiên, ở phường 3 tính đến thời điểm hiện tại ghi nhận hơn 700 ca. Phía UBND phường cũng thông báo các tín hiệu tích cực như có ngày giải tỏa cả 100 ca, đến nay chưa ghi nhận chuỗi F0 hay chùm ca bệnh nào. Qua lấy mẫu, các xu hướng đều giảm. Hiện 61 tổ thì có 30 tổ vùng đỏ. Nên UBND phường 3 hiện vẫn đang ở mức nguy cơ rất cao.

Ông Hoan cũng yêu cầu địa phương tiếp tục các công tác trong thời gian tới. Ảnh NT

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP, đại diện UBND phường 12 cho biết hiện phường vẫn đang ở mức nguy cơ cao. Tình hình thực tế địa phương có không ít khó khăn khi phần lớn cán bộ chủ chốt của phường bị nhiễm.

Bên cạnh đó, địa bàn phường 12 có khoảng 100 hộ nằm trong diện giải tỏa, nhà cửa chằng chịt không được cải tạo. Các con hẻm rất nhỏ chỉ từ khoảng 0,5 mét nên việc lây lan phức tạp. Tuy nhiên, tình hình đang được kiểm soát và có những tín hiệu khả quan.

Ghi nhận sự vất vả của lực lượng ở địa phương

Ông Hoan đánh giá cao, ghi nhận sự vất vả, cố gắng của các lực lượng tuyến đầu ở địa phương trong công tác chống dịch. Bên cạnh đó các báo cáo chính xác, trung thực với những kết quả đã làm được. Nó cũng phản ánh sự tiến bộ, chuyển biến thực sự.

“Tôi ghi nhận các đồng chí rất nhiều nỗ lực sáng kiến, ngày đêm lăn lộn với phong trào công việc để lo tố nhất cho bà con nhanh chóng dập dịch, truy vết thần tốc, chuyển F0 vào quản lý. Tập trung xử lý vấn đề y tế tại địa phương, rất nhiều việc phải làm. Chúng ta đang chạy theo dịch để chống dịch, chưa kìm chế được, nó như con ngựa bất kham” – ông nói.

Ông Nguyễn Trần Bình báo cáo công tác phòng chống dịch với lãnh đạo UBND TP. Ảnh NT

Ông Hoan nhận định công tác chống dịch đã có những chuyển biến thực sự. Các phường đều kiểm soát được tình hình của mình, không còn lúng túng như giai đoạn đầu và đã chủ động trong công tác.  

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh việc kiểm tra, đánh giá các tiêu chí nhằm tham chiếu qua các quy định để đề ra giải pháp chống dịch cho hiệu quả chứ không khen, không phạt vì chưa đạt.

“Chúng ta tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch trong một thời gian nữa để thiết lập bình thường thường mới; đề ra giải pháp chống dịch thích hợp với từng địa phương theo đúng quy định” – ông tiếp.

Hiện vẫn còn một tuần nữa để đánh giá tiếp các chỉ tiêu tiếp theo, ông Hoan yêu cầu các phường tiếp tục thực hiện các công tác, theo dõi, cập nhật để có những đánh giá tiếp theo. Ông cũng giao cho UBND phường đánh giá, quận kiểm tra để cập nhật và có những đánh giá để báo cáo UBND TP.

Theo ông Nguyễn Trần Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 11, từ ngày 29-4 đến nay, trên địa bàn quận có 15.540 trường hợp nhiễm. Tất cả các ca nhiễm đều được theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhà hoặc chuyển lên bệnh viện, khu cách ly tập trung tùy theo tình trạng sức khỏe, khoanh vùng xử lý kịp thời và kiểm soát chặt chẽ.

Hiện toàn quận có 27 khu phong tỏa với 430 hộ. Ông Bình tự đánh giá việc kiểm soát dịch; nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm… theo tiêu chí của Quyết định 3979 của Bộ Y tế thì đã đạt.

Phó Chủ tịch UBND phường 11 cũng cho biết đến ngày 4-9, có 2/16 phường là vùng có nguy cơ rất cao giảm được 67%; 5/16 được đánh giá ở mức bình thường mới. Hiện tại trên 95% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi một. Ông Bình cũng đề xuất quận sẽ trở lên trạng thái bình thường mới.

Đánh giá để kiểm soát, chống dịch

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, công tác chỉ đạo chống dịch UBND quận 11 thực hiện tốt.  

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết tình hình thực tế là “tuyến dưới thì đang quá tải vì công việc quá nhiều. Có một số vấn đề giám sát thì thấy rằng làm chưa kịp, đang phải vận dụng nhân lực 100% để làm. Một số nơi các bạn cán bộ y tế rơi vào F0, F1 nên giảm nhân lực rất nhiều. Đề nghị cần cố gắng vận động thêm tình nguyện viên để hỗ trợ trạm y tế cố định, lưu động”.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, việc đáng giá xu hướng, tình hình, khả năng TP có kiểm soát được dịch hay không chứ không phải TP hiện đang ở nguy cơ rất cao, cao hay bình thường mới.

Buổi làm việc có sự tham gia của lãnh đạo UBND quận 11, lãnh đạo 16 UBND phường, đại diện Sở Y tế. Ảnh NT

“Nó phục vụ cho việc đánh giá dịch đã được đẩy lùi chưa… xu hướng, khả năng trong nay mai, tương lai gần chúng ta có giải quyết được không” – ông nhấn mạnh.

Qua báo cáo, lãnh đạo UBND TP cũng cho rằng quận 11 chưa thể ở trạng thái bình thường mới được mà chỉ dừng lại ở trạng thái nguy cơ vì đối chiếu với văn bản 3979 thì đạt nhưng đối chiếu với văn bản khác thì chưa đạt.

Thực tế còn mênh mông lắm, một quận đánh giá bình thường mới nhưng chắc chắn cứ địa của anh có an toàn không vì người dân đi qua đi lại nhiều. Mà địa bàn vẫn chưa trong sạch vẫn còn dương tính… Ta mạnh dạn đang ở nguy cơ thôi” – ông nói.

Ông Hoan cũng đánh giá cao những nổ lực trong công tác chống dịch của địa phương. Ông yêu cầu có những giải pháp thích hợp, sát với tình hình, đúng và trúng, không để xảy ra tình trạng mơ hồ.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu từ nay đến ngày 15, quận 11 phải thực hiện cho được các biện pháp chống dịch theo Chỉ thị. Với mục tiêu làm quyết liệt, khẩn trương, tìm được các F0 trong cộng đồng, lo thật tốt vaccine, xét nghiệm để có cơ sở xử lý tiếp theo.

“Cuối tuần sau, các đồng chí phường cập nhật lại, quận kiểm tra thêm để tự kết luận phường mức độ gì. Và tự nhận mình mức độ gì để báo cáo cho TP. Đừng nhìn xanh mà không biết có con sâu nằm dưới lá xanh, qua trăng tròn thấy sâu ăn sạch cái lá rồi” – ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm