Ông Trương Minh Tuấn: Tôi cũng là nạn nhân tin nhắn rác

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào chiều nay 18-4, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã chất vấn: “Tin nhắn rác, SIM rác gây bức xúc trong xã hội. Vừa qua, nhờ siết chặt, nạn SIM rác đã giảm cơ bản nhưng vẫn còn, vẫn là vấn nạn đáng lo ngại. Việc xử lý trách nhiệm với các nhà mạng sẽ được thực hiện ra sao?”.

Ông Trương Minh Tuấn: Tôi cũng là nạn nhân tin nhắn rác ảnh 1
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận: “Tin nhắn rác, SIM rác là một vấn nạn. Bản thân tôi cũng là nạn nhân của SIM rác và tin nhắn rác”. Theo ông Tuấn, bản chất của nạn SIM rác, tin nhắn rác là do việc bán SIM tràn lan, không kiểm soát và nhiều thông tin cá nhân của người dân bị sử dụng trái phép.

“Chúng ta đi ra nước ngoài, mua được một cái SIM ở nước ngoài để sử dụng rất khó khăn. Còn ở ta muốn mua bao nhiêu cũng được. Điều này thể hiện sự thiếu quản lý sát sao của các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chức năng, trong đó có trách nhiệm của ngành thông tin truyền thông, đương nhiên có trách nhiệm của người đứng đầu ngành” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác gây phiền hà cho người dân, cụ thể như trường hợp “đồng chí chủ tịch Bắc Ninh bị nhắn tin đe dọa, khủng bố”, đồng thời làm lãng phí tài nguyên kho số quốc gia. Vấn đề này tồn tại nhiều năm không dẹp được do liên quan đến lợi ích của nhiều bên như: Nhà mạng hưởng lợi nhờ phát triển thuê bao, đại lý SIM thẻ được lợi nhuận, còn người dùng được hưởng khuyến mãi.

“Vừa qua, Bộ đã quyết tâm xử lý vấn đề này nhưng hiệu quả chưa cao, cách làm vẫn là “vừa thả gà vừa bắt gà”, không chặn từ đầu, chỉ thu gom SIM từ dưới, xử lý đại lý. Cái này phải làm từ đầu nguồn cấp SIM là nhà mạng, truy trách nhiệm nhà mạng, nếu nhà mạng không xử lý được thì phải thay người đứng đầu” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn cũng cho hay từ tháng 10-2016 đến nay, đã thu được 20 triệu SIM rác, tuy nhiên thực tế SIM rác vẫn còn lớn. Tới đây, bộ sẽ cho triển khai nhiều giải pháp khác như thu hồi SIM 11 số; tăng cường, khuyến khích sử dụng SIM trả sau, hạn chế sử dụng SIM trả trước…

Chưa thỏa mãn, ĐB Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) truy tiếp: “Tin nhắn rác, SIM rác vẫn còn nhiều vấn đề, chưa được xử lý triệt để. Trong phần trả lời vừa rồi, bộ trưởng đã xác định vấn đề nằm ở gốc là nhà mạng. Đề nghị bộ trưởng nêu giải pháp, chế tài nhà mạng?”.

Bộ trưởng Tuấn trả lời: “Xử lý tin nhắn rác, SIM rác phải chặn từ gốc, có nghĩa là xử lý nhà mạng. Ngoài việc phạt hành chính, Bộ TT&TT cũng phối hợp với Bộ Tài chính để truy thu thuế của DN này. Cùng với đó Bộ cũng đề nghị cơ quan truyền thông vào cuộc, người dân truy nguồn phát tán tin nhắn rác, SIM rác…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm