Ông Trần Vĩnh Tuyến:10 trường hợp dân phản ánh, 9 đúng

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh như thế tại cuộc họp nghe báo cáo kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) của TP.HCM diễn ra sáng 8-4.

Cán bộ vẫn chưa tận tình

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2016, chỉ số năng lực cạnh tranh của TP đã tụt hai hạng so với năm 2015 (từ hạng 6 xuống hạng 8). Trong 10 chỉ số thành phần trong CPI của TP thì có đến năm chỉ số bị giảm.

Trong đó, chỉ số tính minh bạch của TP giảm bởi sự gắn kết giữa doanh nghiệp (DN) và cơ quan nhà nước chưa chặt chẽ dẫn đến DN cho rằng cần có “mối quan hệ” và biết cách “thương lượng” với cơ quan nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chỉ số cạnh tranh bình đẳng cũng giảm khi các DN cho rằng trên địa bàn TP, Nhà nước còn ưu ái cho DN FDI và các DN nhà nước hơn nhóm DN trong nước. Đặc biệt, nếu như trước đây TP luôn dẫn đầu về chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN thì năm 2016 chỉ số này lại giảm từ 7 điểm xuống còn 6,82 điểm…

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu đầu tư vào TP nhưng ở đâu đó cán bộ vẫn chưa tận tình hỗ trợ DN.

“Chẳng hạn về tiếp cận đất đai, DN khi cần đất đai mở rộng sản xuất thì họ cần sự hỗ trợ từ chính quyền một cách bình đẳng, không nên để DN tư nhân nói chính quyền TP ưu ái cho DN FDI hay DN nhà nước hơn” - ông Minh nói.

Ông Minh đề nghị cần thường xuyên tổ chức đối thoại giữa các cơ quan chính quyền với DN thông qua các hình thức như tiếp xúc trực tiếp, qua trang thông tin điện tử, đường dây nóng. Đồng thời, ông cũng đề xuất giao Thanh tra TP chủ trì xây dựng ngay cơ chế, quy trình giúp DN tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ. “Cần thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất để đảm bảo mọi phản ánh, khiếu kiện đều được ghi nhận và trả lời thỏa đáng, kịp thời cho DN” - ông Minh kiến nghị.

TP. HCM luôn dẫn đầu cả nước về khối lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tiếp nhận.Trong ảnh: Làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT TP.HCM. Ảnh: HTD

Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng dù chỉ số tiếp cận đất đai được đánh giá là tăng trong năm 2016 nhưng vẫn còn tình trạng người dân xin, thậm chí “chạy” các chỉ tiêu về quy hoạch đất đai. Do đó, ông Tuyến yêu cầu sắp tới cần công khai quy hoạch đất đai cho tất cả người dân biết. Những quy hoạch nào còn thiếu cần tiếp tục rà soát, đánh giá để công khai.

Ông Tuyến cho biết trong tháng 5 tới đây, UBND TP sẽ tổ chức chương trình lắng nghe và giải quyết trực tiếp một số trường hợp vướng mắc trong cấp giấy tờ nhà đất cho người dân. “Nhiều người nói với tôi họ rơi vào cùng cực vì không thể làm giấy tờ nhà đất. Tôi tiếp dân 10 trường hợp thì chín trường hợp họ phản ánh đúng hết. Ở đây không phải anh em cán bộ tiêu cực nhũng nhiễu mà là ý thức đi sâu tìm hiểu pháp lý để vận động, đề xuất hướng tháo gỡ cho dân là chưa có” - ông Tuyến nói.

Về chỉ số chi phí không chính thức, ông Tuyến yêu cầu các sở/ngành, quận/huyện cần tăng cường đối thoại với DN, vận động họ từ bỏ thói quen “chạy chọt”.

Theo ông Tuyến, muốn chính quyền trong sạch, vững mạnh phải được chung sức cả từ phía chính quyền lẫn xã hội. Bên cạnh đó, TP sẽ đẩy nhanh các dịch vụ công trực tuyến giúp giảm dần sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân và DN để tránh nhũng nhiễu, giảm những khoản chi phí không chính thức...

Xây trung tâm khởi nghiệp, lập bảng khảo sát riêng

TP.HCM sẽ xây dựng trung tâm khởi nghiệp, hỗ trợ DN về đầu tư, hướng dẫn DN làm ăn trên tất cả lĩnh vực. Trung tâm này còn thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giúp DN nước ngoài tiếp xúc trực tiếp với các chính sách, quy hoạch của TP để thuận lợi khi đầu tư dự án và là vai trò kết nối giữa nhà đầu tư với quy hoạch, các chính sách một cách công khai, minh bạch.

TP.HCM sẽ nghiên cứu hình thành một bảng khảo sát riêng cho TP với những tiêu chí phù hợp với TP, thực hiện sáu tháng một lần, bắt đầu từ đầu tháng 6 tới sẽ bắt tay khảo sát chứ không đợi VCCI khảo sát đánh giá hằng năm. Đối tượng khảo sát là DN cả trong và ngoài nước về những vấn đề DN quan tâm nhất như thuế, công khai, minh bạch các quy hoạch, thủ tục.

Ông TRẦN VĨNH TUYẾN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

__________________________________

Kết quả điều tra PCI những năm gần đây thì TP.HCM là một trong hai TP lớn nằm trong nhóm 10 địa phương có thứ hạng PCI cao nhất cả nước. PCI 2016 vừa qua dù tụt hai bậc nhưng lưu ý rằng TP.HCM cũng tăng 0,36 điểm so với năm trước, có cải thiện so với chính mình.

Trong năm vừa rồi, TP.HCM được các DN đánh giá tích cực trong cải cách lĩnh vực gia nhập thị trường, số ngày đăng ký DN giảm mạnh, đáng chú ý là  TP. HCM luôn dẫn đầu cả nước về khối lượng hồ sơ đăng ký DN tiếp nhận.

Tuy nhiên, TP.HCM cần lưu ý hơn trong một số lĩnh vực như chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền, tiếp cận đất đai. Đặc biệt trong năm vừa rồi, chỉ số thiết chế pháp lý của TP.HCM giảm từ 5,03 điểm xuống 4,24 điểm, sự tín nhiệm của các DN vào các cơ quan tư pháp, tòa án giảm khá mạnh. Điều này có thể đã thể hiện qua vụ việc cụ thể xảy ra trong năm vừa qua như vụ quán cà phê Xin Chào. TP cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn trong cải thiện những lĩnh vực này.

Ông ĐẬU ANH TUẤN, Trưởng ban Pháp chế VCCI

CHÂN LUẬN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm