Ông Thơ thông tin việc khắc phục sai phạm tại Đà Nẵng

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, trong phiên chất vấn, đại biểu Lê Thị Minh Thảo thông tin Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ có nêu một số sai phạm của UBND TP.

Trong đó có việc thời hạn sử dụng đất đối với đất thương mại, dịch vụ, chính sách giảm 10% tiền sử dụng đất với đối tượng nộp đủ tiền trong vòng 60 ngày từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với TP.

Đề nghị bỏ quyết định ảnh hưởng xấu tới lợi ích doanh nghiệp

“Hiện TP đã khắc phục bằng cách ban hành quyết định ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng cũng như các hoạt động tài chính liên quan đến những lô đất vi phạm nếu những doanh nghiệp (DN) đang sử dụng những lô đất đó không chuyển đổi thời hạn sử dụng đất từ lâu dài sang 50 năm và không nộp lại số tiền 10% được giảm trước đây” - đại biểu Thảo nói. 

Đại biểu Thảo đề nghị TP bãi bỏ ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng những lô đất vi phạm vì các doanh nghiệp không có lỗi trong việc này. Ảnh: TẤN VIỆT

Tuy nhiên, theo bà Thảo, những DN sở hữu hiện tại không phải là DN trước đây ký hợp đồng trực tiếp với UBND TP và cũng không phải là đối tượng do kết luận của thanh tra yêu cầu truy thu.

Việc ghi thông tin sai ở trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lỗi của cơ quan chức năng lúc đó, không phải lỗi của DN hay người dân. Do vậy việc yêu cầu họ chuyển đổi thời hạn sử dụng đất sau đó mới cho chuyển nhượng là thiếu căn cứ pháp lý.

“Tại sao họ phải chịu trách nhiệm với những sai sót không phải của họ? Yêu cầu UBND TP bãi bỏ quyết định xâm phạm lợi ích hợp pháp của DN và người dân. Những thiệt hại DN và người dân đang chịu thì ai chịu trách nhiệm và UBND TP phải nhanh chóng đối thoại với DN để tìm cách tháo gỡ” - đại biểu Thảo chất vấn.

Trả lời vấn đề này, ông Thơ cho hay sau kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng đã yêu cầu khắc phục. Vừa rồi Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân ông Thơ cũng bị kỷ luật vì chậm khắc phục.

“Liên quan đến thất thoát 3.400 tỉ có mấy nội dung do giảm 10% tiền sử dụng đất, định giá một số lô đất không đúng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài không đúng. Đến nay riêng vấn đề giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khoảng 50 trường hợp đổi được rồi, thu gần 500 tỉ. Khắc phục được một phần. TP đã báo cáo toàn bộ vướng mắc của DN cho Thủ tướng” - ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ trả lời về việc khắc phục những sai phạm của Đà Nẵng thời gian qua. Ảnh: TẤN VIỆT

Tuy nhiên chỉ đạo của Chính phủ là phải thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ, không có gì thay đổi. Hiện TP đang thực hiện nghiêm. Nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dù có thể chậm.

Xử lý nội bộ ảnh hưởng tiêu cực

Về Kết luận 292 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Thơ cho hay Ban Thường vụ Thành ủy đã có Kế hoạch 41 triển khai kiểm điểm, khắc phục.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, năm 2017 có rất nhiều vấn đề trong nội bộ. Nhiều cuộc thanh tra, kiểm ra; xử lý vấn đề của nội bộ và các sai phạm khác nhau mang lại cho TP những vấn đề tiêu cực.

“Đặc biệt là thông tin dư luận thể hiện trên các báo lề trái, thông tin dư luận không chính thống, phản ánh không trung thực về Đà Nẵng của chúng ta. Tư tưởng của cán bộ đảng viên, CCVC vì thế ít nhiều ảnh hưởng” - ông Thơ nói.

Ông Thơ nói thêm: “Đến giờ phút này, nhìn qua những con số cuối cùng khi năm 2017 chuẩn bị khép lại cùng hàng loạt sự kiện TP đã vượt qua đầy khó khăn bằng quyết tâm, bản lĩnh đoàn kết. Dù trong hoàn cảnh nào cũng hướng đến cái chung vì TP. Bỏ qua e sợ, lời hiềm khích đố kỵ để kết thúc bằng Tuần lễ cấp cao APEC 2017 như một chỉ dấu tổng hợp cho đồng hành toàn dân. Đó là cái được nhất của TP cho đến giờ phút này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm