Ông Thanh sẽ được điều trị Đông-Tây y kết hợp

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, cho biết tối 9-1, ngay sau khi ông Nguyễn Bá Thanh từ Mỹ về Hội đồng chuyên môn Trung ương gồm các Giáo sư đầu ngành đã tiếp nhận hồ sơ bệnh án.

Sáng 10-1, các bác sĩ từng tham gia điều trị cho ông Thanh trong thời gian tại Mỹ báo cáo với Hội đồng chuyên môn Trung ương về phác đồ điều trị ở Singapore, Mỹ.

“Hội đồng chuyên môn và BV Đa khoa Đà Nẵng đã thông nhất cao về quan điểm và phương hướng phác đồ cũng như nội dung điều trị tiếp theo cho ông Thanh. Tuần tới, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho y học cổ truyền cùng tham gia điều trị” – ông Triệu cho biết.

Trả lời về tình trạng sức khỏe, ông Triệu cho biết mặc dù ông Nguyễn Bá Thanh đi một chuyến bay dài nhưng rất tỉnh táo. “Ông Thanh đã trò chuyện và trả lời các Giáo sư, bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình. Điều đáng mừng là sau một chuyến đi dài như vậy nhưng các chỉ số vết huyết học của ông Thanh khá ổn định” – ông Triệu nói.

Về phác đồ điều trị, ông Triệu cho biết trước mắt ông Thanh sẽ điều trị tích cực, nâng cao thể trạng. Một vài ngày nữa thì binh chủng y học cổ truyền sẽ tiếp cận, khám bệnh cho ông Thanh và phối hợp với tây y để điều trị, nâng cao sức khỏe cho ông Thanh. Hội đồng chuyên môn trung ương sẽ đảm nhiệm công tác chỉ huy, còn thực hiện sẽ do các bác sĩ ở BV Đa khoa Đà Nẵng thực hiện.

Dự kiến ông Thanh sẽ điều trị nâng cao thể trạng khoảng 3-6 tháng, sau đó tiếp tục phác đồ điều trị hóa chất.

Trước đó, ông Thanh bị chuẩn đoán mắc Hội chứng rối loạn sinh tủy, được đưa sang Singapore rồi sang Mỹ điều trị. Tại Mỹ, ông Thanh đã được điều trị ba đợt hóa chất, để tiến tới ghép tủy. Tuy nhiên điều kiện ghép tủy không đạt được yêu cầu chuyên môn nên các bác sĩ và gia đình thống nhất không điều trị hóa chất nữa mà tập trung điều trị nâng cao sức khỏe tại Việt Nam theo phác đồ của BS Mỹ và Việt Nam.

PGS-TS Bạch Quốc Khánh, Viện phó Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, cho biết Hội chứng rối loạn sinh tủy vì có rất nhiều bệnh trong đó, mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển của hội chứng đó. Ông Thanh vướng vào một trong những bệnh của hội chứng rối loạn sinh tủy. “Tùy từng bệnh có những tiến triển khác nhau, đi từ mức độ nhẹ đến nặng, từ mức độ lâu đến rất nhanh. Có những bệnh nhân bị thiếu hồng cầu, thiếu máu dai dẳng, có những trường hợp có thể kéo dài đến 10 năm, nhưng cũng có thể trong vòng vài tháng tiến triển nhanh và bắt buộc phải điều trị hóa chất” – ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, ông Thanh bị một thể trong chứng rối loạn sinh tủy, rất không may mắn chuyển biến khá nhanh.

“Hội chứng rối loạn sinh tủy chưa tìm được phương pháp điều trị đặc hiệu, nên vẫn điều trị chung chung bằng thuốc hóa chất, nếu đủ điều kiện sẽ ghép tế bào gốc máu ngoại vi. Nếu ghép được tế bào gốc thì hi vọng đẩy lui bệnh đó” – ông Khánh nói.

Được biết, đã có hai người đồng ý cho ông Thanh tủy để ghép.

Có ba vị GS đầu ngành trực tiếp điều trị chăm sóc sức khỏe cho ông Thanh là GS Phạm Gia Khải, thành viên hội đồng chuyên môn Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, PGS-TS Bạch Quốc Khánh, Viện phó Viện Huyết học và Truyền máu trung ương và GS Bùi Diệu, Giám đốc BV K.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm