Ông Tất Thành Cang bị Trung ương cách chức

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương (BCHTƯ) khóa XII bế mạc chiều 26-12 sau khi hoàn tất các nội dung còn lại của chương trình làm việc.

Cách nhiều chức vụ trong Đảng của ông Tất Thành Cang

Trong phần làm việc vào chiều cùng ngày, Bộ Chính trị báo cáo, trình Trung ương về việc xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Các vi phạm, khuyết điểm của ông Tất Thành Cang do Thành ủy TP.HCM chủ động phát hiện và Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc kiểm tra, kết luận. Quá trình kiểm tra, xác minh được tiến hành chặt chẽ, báo cáo lên Bộ Chính trị cho thấy ông Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp (DN) thuộc sở hữu Đảng bộ TP và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các DN thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại DN. Ông Cang cũng được xác định là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP.

Các vi phạm trên có phần liên quan tới việc DN của Thành ủy chuyển nhượng khoảng 32 ha đất ở Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị thành ủy viên, ủy viên UBND TP.HCM, giám đốc Sở GTVT, ông Tất Thành Cang còn vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi đang là điểm nóng của TP.HCM.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Tất Thành Cang bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Bộ Chính trị trình và Trung ương đã bỏ phiếu kín, quyết định hình thức kỷ luật nghiêm khắc bằng hình thức cách chức ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, phó bí thư thường trực thành ủy, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Như vậy, ông Cang vẫn còn giữ chức thành ủy viên và tư cách nguyên ủy viên dự khuyết Trung ương khóa XI.

Bốn tuyến đường ở Thủ Thiêm còn đang xây dựng dở dang liên quan vi phạm  của ông Tất Thành Cang. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Lợi ích của quốc gia, dân tộc, nhân dân, của Đảng là tối thượng”

Trong lời phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận việc kỷ luật là thật đau lòng, song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới.

“Đây là bài học sâu sắc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không chỉ đối với đồng chí Tất Thành Cang, mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta. Đề nghị từng đồng chí ủy viên Trung ương và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa để tránh đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất không đáng có đối với Đảng, đất nước và nhân dân, để lại nỗi đau khôn lường đối với người thân, gia đình, đồng chí, bè bạn.

Mỗi người chúng ta cần luôn ghi nhớ trong tâm khảm của mình rằng lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, của Đảng là tối thượng và danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất đối với mỗi con người, trước hết là đối với mỗi cán bộ, đảng viên…” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trình 200 nhân sự quy hoạch cho Trung ương khóa XIII

Buổi sáng cùng ngày, Bộ Chính trị đã trình Trung ương quy hoạch BCHTƯ khóa XIII. Theo đó, danh sách gần 250 người do các tỉnh, thành, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị trực thuộc trung ương phát hiện, giới thiệu, Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, đã tập hợp, rà soát và báo cáo để Bộ Chính trị thống nhất chọn ra hơn 200 nhân sự sáng giá nhất, trình xin ý kiến Trung ương.

Các ủy viên Trung ương đã làm việc theo từng tổ, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu nhân sự, sau đó bỏ phiếu kín với danh sách quy hoạch này. Ý kiến của Trung ương cùng kết quả lấy phiếu sẽ được ban chỉ đạo tổng hợp, tiến hành thẩm tra những vấn đề phát sinh để Bộ Chính trị, trong quý I-2019, thảo luận lần nữa và quyết định phê duyệt danh sách nhân sự đưa vào quy hoạch BCHTƯ khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Phó Tổng Biên tập Tạp Chí Cộng Sản Nhị Lê, khoảng 40% ủy viên BCHTƯ khóa XII ở độ tuổi chỉ đủ công tác trong nhiệm kỳ này. Như vậy sẽ có khoảng 80 người không tiếp tục tái cử ở Đại hội XIII tới. Đây sẽ là cơ hội cho hơn 200 người trong danh sách quy hoạch được Bộ Chính trị đưa ra xin ý kiến Trung ương trong Hội nghị lần thứ 9 này.

Nhưng đây sẽ không phải là cơ hội đồng đều cho tất cả. Bởi phải sang quý I-2019, Bộ Chính trị mới phê duyệt quy hoạch chính thức và như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là sẽ “thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch, nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch; đồng thời tiếp tục xem xét, phân tích kỹ lưỡng chất lượng, cơ cấu, thành phần trên các lĩnh vực công tác để kịp thời phát hiện, kiến nghị giới thiệu bổ sung quy hoạch báo cáo Bộ Chính trị trình Trung ương xem xét ở các hội nghị sau”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm