‘Ông 'Phan Van Anh Vu' đang rất căng thẳng’

Chiều 3-1, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên lạc được với ông Remy Choo, luật sư được cho là do gia đình ông Phan Van Anh Vu liên hệ đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông này tại Singapore.

Sức khỏe ông “Vu” hiện không ổn

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Remy Choo xác nhận đã gặp thân chủ của ông vào chiều cùng ngày.

Trước đó, vào chiều 2-1, tờ Straits Times (Singapore) có đăng bài viết với tiêu đề “ICA (Cơ quan Nhập cư và Hải quan của Singapore) tạm giữ đại gia bất động sản Việt Nam với cáo buộc vi phạm luật nhập cư”. Trên giao diện của bản tin, tờ báo này sử dụng hình ảnh được cho là ông Phan Van Anh Vu, đang bị cơ quan chức năng Việt Nam khởi tố và phát lệnh truy nã.

Khi được PV đề cập đến hình ảnh được sử dụng trong bản tin này, ông Remy Choo xác nhận người mà ông gặp chính là người được đăng ảnh trong bản tin trước đó của Straits Times. Theo quan sát của chúng tôi, bức ảnh bản tin này đăng tải chính là ông Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi là Vũ “nhôm”.

Khi PV đặt câu hỏi về tình hình của ông Vũ hiện nay ra sao, ông Remy Choo cho hay: “Ông ấy đang rất căng thẳng và không bằng lòng với tình hình hiện tại của mình. Ông ấy chia sẻ với tôi rằng tình hình sức khỏe của ông hiện không ổn”...

Luật sư Remy Choo (ảnh nhỏ) xác nhận ông Phan Van Anh Vu mà ông gặp ngày 3-1 chính là người được đăng ảnh trong bản tin trước đó của Straits Times (theo chúng tôi bức ảnh này là ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm”). (Ảnh chụp màn hình)

Như chúng tôi đã đưa tin, ICA vào ngày 2-1 đã có thông báo chính thức trên cổng thông tin cho biết đang tạm giữ một người tên “Phan Van Anh Vu” với cáo buộc vi phạm đạo luật nhập cư. Theo thông cáo của ICA, người đàn ông tên “Phan Van Anh Vu” bị tạm giữ từ ngày 28-12-2017.

Trong khi đó, theo thông tin của tờ Straits Times, “Phan Van Anh Vu” bị tạm giữ khi đang đi qua chốt kiểm soát hải quan tại Tuas. Theo tìm hiểu của PV, chốt kiểm soát này nằm trên tuyến nối giữa Singapore và Malaysia. Straits Times cho biết “Phan Van Anh Vu” bị tạm giữ sau khi hộ chiếu của người này được cơ quan chức năng phát hiện không còn hiệu lực.

Phải dẫn độ Vũ “nhôm” về nước

Liên quan đến chuyện ông Vũ “nhôm”, tại buổi gặp của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Câu lạc bộ Thái Phiên (nơi sinh hoạt của nhiều nguyên cán bộ trung và cao cấp từng công tác tại cơ quan trung ương và TP Đà Nẵng), ông Đặng Vân đặt vấn đề: “Cần xử lý, làm rõ vì sao Vũ “nhôm” chi phối được lãnh đạo địa phương mà trong nhiều năm không được nói ra. Tôi đề nghị nghiên cứu cho kỹ”.

Ông Vân nói tiếp: “Sáng nay thấy thông tin Vũ “nhôm” ở Singapore thì chúng tôi hy vọng rằng bằng cách nào đó, dẫn độ hay sao đó để đưa Vũ “nhôm” về Việt Nam”.

Vài thông tin về luật sư Remy Choo

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Remy Choo cũng xác tín tên hãng luật mà ông đang làm việc là “PETER LOW & CHOO”.

Theo tìm hiểu của PV, tên đầy đủ của hãng luật này là Công ty trách nhiệm hữu hạn PETER LOW & CHOO, được thành lập vào năm 2011, chuyên về tranh tụng và có 10 luật sư.

Trên trang thông tin chính thức của hãng này tại mạng xã hội Linkedin, PETER LOW & CHOO LLC mô tả các luật sư của họ có kinh nghiệm trong tất cả cấp độ hệ thống tòa án Singapore. “PETER LOW & CHOO LLC nổi tiếng đảm nhận các vụ tranh tụng phức tạp...”.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, câu chuyện đất cát và tới đây sẽ có những câu hỏi: Tại sao Vũ “nhôm” có thể mua được nhiều đất công như thế chứ không phải là người khác. “Rõ ràng cần xem lại quy trình, nguyên tắc quản lý của chúng ta làm sao cho chuẩn mực” - ông Nghĩa nói.

Được biết ngày 20-12-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ với tội danh cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước theo Điều 263 BLHS. Ông Vũ “nhôm” cũng đang bị truy nã sau khi xác định ông không có mặt tại nơi cư trú ở Đà Nẵng.

Ông Vũ là chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong).

Nhà ông Vũ “nhôm” đèn vẫn sáng mỗi tối

Sáng 3-1, có mặt tại khu vực nhà ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) tại số nhà 82 Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), chúng tôi thấy một xe cẩu tải nhỏ chạy vào nhà chở theo một vài chậu cây kiểng.

‘Ông 'Phan Van Anh Vu' đang rất căng thẳng’ ảnh 2
Một tốp công nhân đưa cây kiểng vào nhà ông Vũ “nhôm” trang trí. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại đây, một tốp công nhân cẩu các chậu cây kiểng đưa vào hiên nhà. Sau đó là các công đoạn đưa cây vào chậu, cắt tỉa, trang trí…

Những công nhân này cho hay được người trong nhà số 82 Trần Quốc Toản thuê chở cây kiểng đến trang trí. Mọi thông tin thêm về việc này họ từ chối trả lời.

Hàng xóm nhà ông Vũ “nhôm” trên đường Trần Quốc Toản cho hay vẫn thấy một số người nhà, người làm trong nhà ông Vũ “nhôm” ra vào những ngày qua. Còn lại không khí khá yên ắng vì từ trước đến nay căn nhà vẫn kín cửa cao tường như vậy. Buổi tối, đèn điện trong nhà vẫn được bật sáng như mọi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm