Ông Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi Ban Dân nguyện về Thủ Thiêm

Sáng 4-12, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM và tổ đại biểu HĐND TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2, TP.HCM.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với cử tri quận 2. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tổ ĐBQH TP.HCM gồm có ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP.HCM.

Tổ đại biểu HĐND TP.HCM có ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Hồng Hà, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn TNHH MTV; bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 2.
Tại buổi tiếp xúc, liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, cử tri quận 2 tiếp tục tập trung vào việc xác định ranh đất ngoài ranh quy hoạch; chính sách bồi thường, hỗ trơ, tái định cư; việc xử lý các cá nhân sai phạm...  

Chia sẻ với cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM, cho rằng câu chuyện khiếu nại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn tiếp tục được nhắc. Cử tri Thủ Thiêm vẫn chưa an tâm và đặt vấn đề vì sao Đoàn ĐBQH TP vẫn chưa đề đạt vấn đề cử tri phản ánh về khiếu nại ở Thủ Thiêm lên diễn đàn QH.

Nói về điều này, ông Khuê cho biết sau lần tiếp xúc cử tri quận 2 trước kỳ họp thứ 8, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã có văn bản chính thức gửi đến Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng QH, Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ QH và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam liên quan đến phản ánh của cử tri về Thủ Thiêm.
Ông Khuê đã đọc nguyên văn văn bản này cho cử tri quận 2 nghe: “Cử tri quận 2, TP.HCM luôn phản ánh về nội dung hai thông báo kết luận số 1483 ngày 14-9-2018 và 1041 ngày 26-6-2019 của Thanh tra Chính phủ về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, chưa giải quyết đầy đủ các nội dung khiếu nại, kiến nghị của cử tri. Rất nhiều cử tri đã phản ánh khiếu nại việc năm khu phố ở ba phường gồm khu phố 1, phường Bình An; khu phố 5-6, phường An Khánh và khu phố 1-2, phường Bình Khánh nằm ngoài ranh quy hoạch, không chỉ riêng khu vực 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An theo như kết luận của Thanh tra Chính phủ”.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo ông, văn bản này cũng nêu việc cử tri đề nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức tiếp xúc đối thoại trực tiếp với người dân. Đồng thời đề nghị tổ chức đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện, giải quyết rốt ráo vụ việc tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Khuê cho biết trước buổi tiếp xúc, ông đã gọi điện thoại cho trưởng và phó Ban Dân nguyện của QH đề cập mong muốn Ban Dân nguyện thành lập đoàn cùng TP.HCM giám sát việc giải quyết tình hình khiếu nại, khiếu kiện tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. “Ban Dân nguyện đã chấp thuận đề nghị của tôi và nói sẽ báo cáo lại Ủy ban Thường vụ QH về việc này để có tổ công tác của Ban Dân nguyện vào giám sát xoay quanh tình hình khiếu kiện ở khu đô thị mới Thủ Thiêm”.
Về việc vì sao không đưa vấn đề Thủ Thiêm chất vấn tại kỳ họp QH vừa qua như đề nghị của cử tri, phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết trong nội dung dự kiến chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp QH vừa qua có đưa nội dung chất vấn của Thanh tra Chính phủ. Nhưng sau khi tham khảo ý kiến các đại biểu chọn lọc các vấn đề đang được quan tâm, thì vấn đề chất vấn cơ quan thanh tra được để lại, chưa trả lời ở kỳ họp này.
Tuy nhiên, theo ông Khuê, trong báo cáo về tổng hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có đề cập đến kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quan tâm cùng với TP.HCM tập trung giải quyết các vấn đề cử tri khiếu nại tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.
“Không phải Đoàn ĐBQH TP không muốn đề đạt câu chuyện Thủ Thiêm tại kỳ họp QH mà do đoàn không thể quyết định được việc chất vấn Thanh tra Chính phủ để trình bày sự việc này” - ông Khuê nói.

Về việc giải quyết quyền lợi của người dân Thủ Thiêm, ông Khuê cho biết hiện UBND TP.HCM đang trao đổi bộ, ngành trung ương trên tinh thần việc triển khai, thực hiện dự án trước đó đã có những sai sót, do vậy lần này phải làm thận trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm